UBND huyện Lộc Ninh

http://locninh.binhphuoc.gov.vn


Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám HĐND huyện khóa X

Căn cứ Công văn số 21/HĐND ngày 28/8/2019 của Thường trực HĐND huyện về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám HĐND huyện khóa X, UBND huyện trả lời đối với các vấn đề mà cử tri đã có ý kiến, kiến nghị, cụ thể như sau:
         I. Xã Lộc Hòa:
       Cử tri Đào Thị Thanh Phương - ấp 7: Hiện nay, người dân của tổ 2 ấp 7 đang sử dụng điện kéo từ bình điện hạ thế tại quốc lộ 13 rất xa với khu dân cư, các cột điện được người dân dựng tạm nay đã hư hỏng rất nguy hiểm, gây mất an toàn cho người dân. UBND xã đã có văn bản đề nghị nâng cấp đường đường dây, cột điện này từ đầu năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị UBND huyện xem xét.
         Trả lời: Vào ngày 16/9/2019, Điện lực Lộc Ninh đã cử nhân viên đến làm việc trực tiếp với UBND xã Lộc Hòa và cử tri Đào Thị Thanh Phương - ấp 7. Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường theo kiến nghị của cử tri Điện lực Lộc Ninh có ý kiến như sau:
          Khu vực trên có khoảng 29 hộ dân, để cấp điện cần phải đầu tư 400 mét đường trung áp, 900 mét dây hạ áp và 01 trạm biến áp 50kVA tổng mức đầu tư khoảng 680 triệu đồng. Như vậy suất đầu tư khoảng 23,44 triệu đồng/1 hộ. Những năm qua Điện lực đã tranh thủ mọi nguồn vốn để giải quyết cấp điện cho nhân dân góp phần nâng cao số hộ sử dụng điện trong toàn huyện. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư xây dựng được phân bổ hàng năm chỉ đủ để Điện lực sửa chữa các lưới điện xuống cấp và đầu tư mới cho những khu vực cấp thiết chưa có điện theo thứ tự ưu tiên, nhu cầu cấp điện của các hộ dân trên địa bàn nhiều, suất đầu tư lớn do đó Điện lực chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư lưới điện khu vực tổ 2, ấp 7 xã Lộc Hòa. Điện lực Lộc Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lộc Ninh để đưa vào kế hoạch đầu tư trong những năm tiếp theo.
         Để đầu tư cấp điện cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Bộ Công Thương đã có văn bản số 11453/BCT-TCNL ngày 12/12/2013 thỏa thuận dự án đầu tư cấp điện nông thôn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013 đến 2020 và giao cho UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt chủ đầu tư và quản lý dự án với khối lượng: đường dây trung áp 609,98km, đường dây hạ áp 1.192,33km, dung lượng trạm biến áp 16,405MVA, tổng mức đầu tư 676,725 tỉ đồng, dự kiến cấp điện cho 13.592 hộ trên địa bàn tỉnh trong đó có huyện Lộc Ninh.
       UBND huyện Lộc Ninh sẽ kiến nghị với UBND tỉnh về dự án đầu tư cấp điện nông thôn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2020, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu về điện của bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Đối với đường dây và các trụ điện được người dân dựng tạm nay đã hư hỏng rất nguy hiểm, gây mất an toàn điện cho người và gia súc, đề nghị các hộ dân thực hiện thay các trụ điện kiên cố đảm bảo an toàn (do các trụ điện và phần dây sau điện kế khách hàng tự đầu tư) hoặc liên hệ với Điện lực để thực hiện.
         II. Xã Lộc Phú:
         1. Cử tri Bùi Văn Nhung - ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú: Vào ngày 23/01/2019 tại nhà ông Trần Văn Hoàn (tổ 3, ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú) có bị kẻ trộm lấy mất một số điện thoại trong đó có chiếc điện thoại có cài đặt chế độ định vị. Vụ việc này đã được công an huyện thụ lý, xin hỏi đã giải quyết đến đâu?
        Trả lời: Vào ngày 23/01/2019, Công an huyện Lộc Ninh nhận được tin báo từ Công an xã Lộc Phú tại nhà ông Trần Văn Hoàn ngụ tổ 3, ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú bị kẻ gian cắt khung cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm một số điện thoại. Công an huyện đã phân công Đội Cảnh sát hình sự phối hợp Công an xã Lộc Phú và Viện kiểm sát Nhân dân huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm việc với bị hại xác định tài sản bị mất gồm: 01 ĐTDĐ Iphone 7, 01 ĐTDĐ Iphone 5S. Hiện Công an huyện Lộc Ninh đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và tập trung điều tra xác minh, truy xét đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.
        2. Cử tri Nguyễn Trung Hưng - ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú
       2.1. Vụ việc ông Huỳnh Minh Kiệt - địa chỉ: ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp bị cướp xe máy tại ấp Thắng lợi, xã Lộc Phú vào tháng 6/2019 đã được Công an huyện thụ lý. Xin hỏi, vụ việc này đã được giải quyết đến đâu?
       Trả lời: Vào ngày 31/5/2019 Công an huyện Lộc Ninh nhận được tin báo từ Công an xã Lộc Hiệp về việc ông Huỳnh Minh Kiệt ngụ ấp Hiệp Hoàn, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh bị cướp tài sản tại khu vực ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh. Công an huyện đã phân công Đội Cảnh sát hình sự, Đội KTHS kết hợp cùng Công an xã Lộc Phú, và Viện kiểm sát Nhân dân huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm việc với bị hại xác định tài sản bị cướp gồm 01 ĐTDĐ Samsung J7 và 01 xe mô tô SH Mode. Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Lộc Ninh đã phối hợp với Công an xã Lộc Phú và Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bình Phước tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành điều tra xác minh, truy xét đối tượng, đến nay chưa xác định được đối tượng thực hiện. Hiện Công an huyện đang tiếp tục kết hợp với Công an xã Lộc Phú và các Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tập trung xác minh truy xét làm rõ đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.
        2.2. Hiện nay tại xã Lộc Phú vẫn còn nhiều khu vực chưa được kéo điện, trong khi đó tình hình đời sống kinh tế của nhân dân hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Đề nghị cấp trên quan tâm, triển khai lắp đặt, kéo điện theo cơ chế xã hội hóa.
       Trả lời: Qua làm việc với cử tri Nguyễn Trung Hưng - ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú được biết cử tri Hưng kiến nghị hiện tại tổ 9 ấp Tân Hai xã Lộc Phú còn khoảng 1,5km chưa có điện đề nghị cấp trên quan tâm, triển khai lắp đặt, kéo điện theo cơ chế xã hội hóa. Qua ý kiến kiến nghị của cử tri UBND huyện ghi nhận và sẽ xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư trong thời gian tới. Tuy nhiên do nguồn kinh phí của huyện có hạn trong khi danh mục công trình cấp thiết cần ưu tiên đầu tư nhiều. Để sớm có điện phục vụ nhân dân thì có thể triển khai theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng thực hiện công trình theo ý nguyện của cử tri. UBND huyện chỉ đạo UBND xã Lộc Phú tổ chức họp dân cam kết tỷ lệ đóng góp, đồng thời cam kết giải tỏa vật kiến trúc cây trồng đảm bảo hành lang an toàn lưới điện theo quy định mà không đòi hỏi đền bù. Phần kinh phí còn lại huyện sẽ ưu tiên cân đối cấp bổ sung để thực hiện đầu tư trong thời gian sớm nhất.
       3. Cử tri Lê Trung Biên - ấp Soor Rung: Theo quy định tại Điều 4, Điều 9 Nghị định số 55 ngày 09/6/2015 của Chính Phủ thì hộ gia đình, cá nhân vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất nông nghiệp thì khi đi đăng ký thế chấp sẽ được miễn nộp tiền đăng ký thế chấp. Tuy nhiên, trên thực tế người dân đi vay vốn để sản xuất nông nghiệp thì không được miễn nộp tiền đăng ký thế chấp. Lý do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện đưa ra là không có hợp đồng tín dụng đi kèm hợp đồng thế chấp, trong khi đó ngân hàng Agribank Lộc Ninh và Ngân hàng Agribank Lộc Hiệp thì không cấp hợp đồng tín dụng cho khách hàng khi khách hàng đi đăng ký thế chấp. Vậy đề nghị UBND huyện can thiệp yêu cầu Ngân hàng Agribank Lộc Ninh và Agribank Lộc Hiệp cung cấp hợp đồng tín dụng cho khách hàng khi đi đăng ký thế chấp để chúng tôi xin miễn lệ phí đăng ký thế chấp vì chúng tôi đã yêu cầu nhưng ngân hàng không cung cấp.
       Trả lời:  Đối với các tổ chức tín dụng đóng trên địa bàn huyện Lộc Ninh đều buộc phải cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ, không chỉ riêng Agribank thực hiện. Kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành, ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Lộc Ninh, Lộc Hiệp đã triển khai, thực hiện cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP. Khi vay vốn có thế chấp là QSD đất và tài sản gắn liền với đất, Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Lộc Ninh, Lộc Hiệp có xác nhận hộ vay vốn thuộc lĩnh vực cho vay theo Điều 4, khoản 4 Điều 9 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/06/2015 khi đăng ký giao dịch bảo đảm không phải thu lệ phí đối với lĩnh vực cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ngân hàng giao cho khách hàng tự đi đăng ký giao dịch bảo đảm. Văn phòng đăng ký đất đai huyện thực hiện thu phí và lệ phí theo quy định. Tuy nhiên, để được miễn nộp lệ phí đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thì khách hàng phải cung cấp các loại giấy tờ cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện theo quy định tại Điều 13, Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Liên bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên môi trường, cụ thể như sau:
        - Hợp đồng tín dụng có điều khoản về việc cá nhân, hộ gia đình vay vốn sử dụng vào một trong các lĩnh vực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
       - Văn bản xác nhận (có chữ ký và con dấu) của tổ chức tín dụng về việc cá nhân, hộ gia đình vay vốn sử dụng vào một trong các lĩnh vực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
        4. Cử tri Nguyễn Văn Đông - ấp Tân Lợi:
       4.1. Hiện nay ở khu vực Dốc Bố (ấp Tân Lợi) vẫn chưa có điện sinh hoạt, nhân dân phải mua điện với giá cao. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, xem xét kéo điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
       Trả lời: Khu vực Dốc Bố (ấp Tân Lợi) còn khoảng 3km chưa có điện, hiện tại khu vực này đã được đưa vào dự án đầu tư theo nguồn vốn của cơ chế Tây Nguyên (nay là dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn). Dự án đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt tại Quyết định số 1153/QĐ-UBND ngày 04/6/2014. Do nguồn vốn của dự án phân bổ hàng năm có hạn, trong khi đó danh mục đầu tư nhiều, hiện đang chờ vốn của dự án để thi công. Mặt khác, nguồn vốn ngân sách huyện hàng năm có hạn nên không thể đầu tư xây dựng cùng một lúc cho các khu vực chưa có điện trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, UBND huyện ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri và sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư trong thời gian sớm nhất.
       4.2. Hiện nay, có những nguồn vốn của Ngân hàng CSXH cấp về cho các đối tượng hộ nghèo vay, tuy nhiên khi về đến ấp, các tổ vay vốn lại không xét cho một số đối tượng hộ nghèo vay với lý do sợ những hộ này kinh tế khó khăn không có khả năng hoàn vốn. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm xem xét, can thiệp để các hộ nghèo đều được hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện cho hộ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.
        Trả lời:  Qua ý kiến cử tri, UBND huyện đã đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện có văn bản hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát và lập danh sách các hộ nghèo đủ điều kiện mà chưa được tiếp cận nguồn vốn hộ nghèo, gửi đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phân bổ nguồn vốn về các xã, thị trấn tổ chức bình xét cho vay theo quy định. Điều kiện để được vay vốn như sau:
     - Hộ nghèo cư trú hợp pháp tại địa phương được UBND xã xác nhận trên danh sách Mẫu số 03/TD.
      - Có tên trong danh sách hộ nghèo tại xã, thị trấn theo chuẩn hộ nghèo do Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội công bố từng thời kỳ.
      - Người vay vốn là người đại diện hộ gia đình chịu trách nhiệm trong mọi quan hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội, là người ký nhận nợ và chịu trách nhiệm trả nợ Ngân hàng Chính sách xã hội.
      - Hộ nghèo phải tham gia tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn.
     5. Cử tri Bùi Thị Kỳ - ấp Tân Lợi: Tôi là thanh niên tình nguyện xung phong thời chống mỹ cứu nước, thuộc diện thanh niên xung phong tổng hợp, dân quân hỏa tuyến, công nhân đường sắt. Tháng 6/2017 tôi được Chi hội xã Lộc Phú có mời đi tham quan di tích Tà Thiết và hứa trợ cấp cho 300.000 đồng nhưng đến nay vẫn không có. Vậy xin hỏi thanh niên xung phong như tôi thì có đủ điều kiện để kết nạp là hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong hay không và có được hưởng chế độ gì không?
      Trả lời: Năm 2018 Hội cựu thanh niên xung phong huyện Lộc Ninh có lập danh đề nghị Hội cựu thanh niên xung phong tỉnh Bình Phước tặng quà cho Hội viên Hội cựu thanh niên xung phong trong đó có bà Bùi Thị Kỳ. Tuy nhiên, Huyện hội không nhận được ý kiến trả lời từ Tỉnh Hội và đã tiếp tục làm công văn đề nghị Tỉnh Hội nhưng vẫn không nhận được trả lời. Sau khi bà Kỳ có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu HĐND huyện, BCH Hội cựu thanh niên xung phong xã Lộc Phú có chuyển ý kiến của bà Kỳ đến Huyện Hội. Huyện Hội đã quyết định trích quỹ của Huyện Hội trao phần quà cho bà Bùi Thị Kỳ 01 phần quà trị giá 300.000 đồng vào ngày 17/9/2019.  Sau khi nhận phần quà trên bà Kỳ không còn ý kiến gì về việc này nữa.

Nhấn vào đây để xem/ tải về toàn bộ nội dung Công văn trả lời
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây