HIEN KE
sn bac

Huấn luyện chiến sĩ mới trong những ngày thời tiết khắc nghiệt

Thứ hai - 13/05/2019 12:19 1.199 0
Hai tháng trôi qua kể từ ngày 220 tân binh bước vào môi trường huấn luyện trong quân ngũ. Khác với nét bẽn lẽn, uể oải của những ngày đầu, các chiến sĩ mới đã trở nên chững chạc trông thấy. Những động tác tay chân, những kỹ năng sử dụng, thực hành các bài giảng trong quân ngũ đã trở nên thuần thục. Và quan trọng hơn các tân binh đã trở nên rắn rỏi, sức khỏe, sức bền được nâng lên rõ rệt, đa số các chiến sĩ mới đã tăng cân lên khá nhiều. Để có được điều đó là cả một quá trình khổ luyện với chế độ ăn uống, ngủ nghỉm huấn luyện phù hợp, nhất là trong giai đoạn thời tiết khắc nghiệt hiện nay.
Huấn luyện chiến sĩ mới trong những ngày thời tiết khắc nghiệt
   Gần 6h sáng, trên thao trường huấn luyện của tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động(HL –CĐ), Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vang lên những tiếng hô khẩu lệnh huấn luyện. Khác với thời điểm khác, tháng tư là đỉnh điểm của mùa khô, thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời có khi lên đến 39, 40 độ. Bởi thế, việc thay đổi khung giờ huấn luyện là một trong những biện pháp mà Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh lựa chọn để đối phó với nắng nóng. Đại úy Nguyễn Văn Sơn, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn HL – CĐ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết: “Trong thời điểm này, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện rất chặt chẽ trình cấp trên phê duyệt, căn cứ vào diễn biến thời tiết để có những điều chỉnh linh hoạt, phù hợp vừa đảm bảo đúng, đủ nội dung, chất lượng huấn luyện do trên quy định song vẫn đảm bảo được sức khỏe cho bộ đội”.

   Ngoài ra, để đối phó với thời tiết khắc nghiệt chỉ huy tiểu đoàn cũng đã dựng các nhà lán tạm để cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi lúc nghỉ giải lao giữa giờ huấn luyện. Những bóng cây cũng được tận dụng tối đa cho việc tránh nóng. Vừa đưa tay chỉ vào làn da rám nắng của mình, Binh nhì Vy Đức Duy, chiến sĩ tiểu đội 21, trung đội 7, đại đội cơ động, tiểu đoàn HL – CĐ cười tươi tếu táo: Thời gian đầu mới nhập ngũ, làn da tôi còn trắng lắm và còn có dấu hiệu bị say nắng khi huấn luyện ngoài trời. Nhưng nay thì chị thấy đó, da cháy sạm đi và bản thân cũng cảm thấy khỏe khoắn, nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với trước”. Ngoài ra việc đảm bảo các điều kiện về nước uống, thời gian nghỉ giải lao cũng được các cán bộ khung huấn luyện rất quan tâm và chuẩn bị chu đáo. Vừa chỉ tay vào thùng đựng nước  trung úy Phan Thanh Vĩnh, Trung đội trưởng trung đội 4, đại đội huấn luyện, tiểu đoàn Huấn luyện – cơ động, BĐBP tỉnh Bình Phước nói: “Nước chanh đường đá là lựa chọn giúp cho bộ đội giải nhiệt những ngày nắng nóng gay gắt”.

   Để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo chất lượng nội dung huấn luyện; nếu như khi huấn luyện thao trường sẽ bắt đầu vào 6h sáng và kết thúc vào khoảng 10h thì buổi chiều sẽ bắt đầu từ khoảng 14h và kết thúc sau 17h. Thời gian này, đơn vị cũng tổ chức luân phiên các nội dung huấn luyện vừa lý thuyết vừa thực hành để phù hợp. Đơn cử như thời gian đầu giờ chiều là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất sẽ cho bộ đội học trong hội trường với các bài giảng lý thuyết.  “ Đơn vị quán triệt cán bộ chiến sĩ phải ăn ở hợp vệ sinh, thường xuyên tổ chức kiểm tra sức khỏe cho bộ đội hay chế độ ăn phải đảm bảo nhiều rau xanh, nhất là các loại rau giúp thanh nhiệt nhưng vẫn phải đảm cung cấp đủ hàm lượng chất dinh dưỡng là những yêu cầu rất khắt khe trong thời điểm này. Đến thời điểm hiện tại, 100% tân binh đã làm quen được với điều kiện môi trường huấn luyện, không còn đồng chí nào còn bị say nóng, say nắng. Tỉ lệ tăng cân trong đơn vị trung bình từ 3 đến 5 kg/người, có tân binh tăng đến 8kg. Vậy nên đến thời điểm hiện tại quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 99,8%. ” - Đại úy Nguyễn Văn Sơn, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn HL – CĐ, nhấn mạnh.

   Ngoài ra việc tạo các sân chơi lành mạnh, đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ cũng là một trong những biện pháp để tăng sức dẻo, sức bền cho các chiến sĩ mới. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc chủ động thay đổi kế hoạch huấn luyện phù hợp đã giúp 100%  các chiến sĩ thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, chất lượng, nội dung huấn luyện của đơn vị luôn được đảm bảo, nền tảng thể lực của bộ đội dần được nâng lên đáp ứng với các yêu cầu cường độ huấn luyện ngày càng cao, nhất là huấn luyện nghiệp vụ biên phòng trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Hồng Ánh - BCHBĐBP

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay19,485
  • Tháng hiện tại138,672
  • Tổng lượt truy cập14,118,848
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây