HIEN KE
sn bac

Kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam và hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”

Thứ sáu - 25/06/2021 23:09 1.444 0
Kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam và hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”. Chủ đề: “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”
Kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam và hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”
     Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế -  xã hội của đất nước.
 
 “Gia đình là tổ ấm là tế bào lành mạnh của xã hội là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách trẻ em”. Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định việc quan tâm đến gia đình là đúng đắn và cần thiết vì “nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Theo lời Bác, ngày 28/6/2000 Ban Bí thư trung ương Đảng đã ban hành chỉ thị số 55/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày 04 tháng 5 năm 2011 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg, Quyết định nêu rõ: Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là một sự kiện văn hóa của đất nước, nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng gia đình, hướng tới mục tiêu “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
z2576036739160 1a9c7f1881d1ccdf58e3f1007bbb6841

     Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, tinh thần đoàn kết của nhân dân, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội đã từng bước phát triển, An ninh- Quốc phòng ổn định, quy chế dân chủ được thực hiện tốt, người dân “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, từ các hộ gia đình nông dân, công nhân viên chức đến các hộ gia đình lực lượng vũ trang đều hăng hái đăng ký, phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hóa; số lượng các hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, có 26.608/28.675 hộ đạt Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 92,79%; Năm 2017, có 27.027/28.448 hộ đạt Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 95%; Năm 2018, có 27.286/28.590 hộ đạt Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 95,44%. Năm 2019 27.893/28.871 hộ đạt Gia đình văn hóa, đạt 96,61%. Năm 2020 có 28.701/29.524 hộ đạt Gia đình văn hóa, đạt 97,2%, vượt 7,2% so với Nghị quyết BCH Đảng bộ huyện đề ra.

    Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được công tác xây dựng gia đình hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đâu đó trong xã hội vẫn còn một vài vụ bạo lực gia đình, nạn nhân bạo lực gia đình (thường là phụ nữ) còn e ngại, sợ sệt, chấp nhận cam chịu, một số gia đình do quá tập trung làm kinh tế đã xem nhẹ việc chăm sóc và giáo dục đạo đức các thành viên trong gia đình dẫn đến không khí, giây phút quây quần bên nhau đã ít hơn.

    Vì vậy trân trọng những giá trị truyền thống, giây phút được sum họp bên bữa cơm đầm ấm chính là một cách để giữ gìn hạnh phúc và giữ gìn nề nếp, gia phong của mỗi gia đình, bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam. Bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi truyền nhận những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức lối sống trong gia đình; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc. Nêu cao những giá trị vô giá của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, tôn kính bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc con trẻ. 

    Hướng đến Kỷ niệm 20 năm ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021) và hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, UBND huyện Lộc Ninh đã phát động "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" gắn với chủ đề truyền thông “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” là chủ đề xuyên suốt, cũng là thông điệp cần hướng tới của các cấp từ trung ương đến địa phương nhằm "Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình". Vì thế, tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm xây dựng, duy trì và củng cố để gia đình thực sự là một hạt nhân cơ bản của xã hội.
 
z2576036724104 22e1a454dee7ef2485ef4ce8f5bfede4

    Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, nước ta đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng to lớn đến công việc và cuộc sống của nhiều gia đình. Tuy nhiên, cũng vào những thời điểm như thế này, hơn bao giờ hết, các gia đình Việt Nam đang phát huy truyền thống yêu thương, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình; đồng thời lan tỏa tình đoàn kết, sự cảm thông, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, cùng nhau nỗ lực, vượt qua khó khăn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng đại dịch. Gắn chặt tình cảm các thành viên với nhau, từng bước đưa “Ngày gia đình” vào cuộc sống, trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt Nam./.

Tác giả bài viết: Nhung-Truyền-VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay12,563
  • Tháng hiện tại358,822
  • Tổng lượt truy cập13,962,101
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây