HIEN KE
sn bac

Lộc Ninh chủ động, phối hợp xử lí khi phát hiện trường hợp bệnh bạch hầu

Chủ nhật - 02/08/2020 06:11 816 0
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, ngày 29/7/2020, Trung tâm tiếp nhận bệnh nhân nam người dân tộc S’tiêng tên Đ.K, sinh năm 2015, thường trú tại Tổ 2, ấp Tà Tê 1, xã Lộc Thành.
Lộc Ninh chủ động, phối hợp xử lí khi phát hiện trường hợp bệnh bạch hầu
   Bé Đ. K bắt đầu có triệu chứng sốt, đau họng, ăn uống kém từ ngày 24/7, được gia đình mua thuốc tây về cho uống nhưng bệnh không giảm. Đến ngày 29/7, gia đình đưa bé đến Phòng khám Tâm Phúc – thị trấn Lộc Ninh để thăm khám, sau đó được Phòng khám này chuyển lên Trung tâm Y tế huyện.

   Từ ngày 29/7 đến ngày 02/7, bé được theo dõi điều trị tại Khoa Nhiễm với kết quả thăm khám: tỉnh, đau họng ít, khàn tiếng. Amidan có điểm trắng mờ, nghi ngờ giả mạc ở một bên trái. Ngày 30/7, qua báo cáo của Trung tâm, bé được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh lấy mẫu phẩm về nuôi cấy và gửi Viện Pasteur - Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra. Ngày 01/8, Viện Pasteur thông báo bệnh nhân Đ.K dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

   Qua kết quả điều tra, rà soát tại khu dân cư nơi gia đình bé K sinh sống, gia đình cho biết bé chưa được tiêm chủng đầy đủ. Bé sống cùng với ông, bà, bố mẹ và hai người dì. Từ ngày 01/7 cho đến lúc khởi phát bệnh, bé K và người thân trong gia đình không ra khỏi địa phương.
Trung tâm Y tế cùng với địa phương lập danh sách theo dõi 108 người có tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe những người này đều bình thường. Đồng thời, Trung tâm cũng tiến hành phun hóa chất Cloramin B ở hộ gia đình và xung quanh hai lần và cấp thuốc kháng sinh dự phòng cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

   Ngay trong buổi chiều ngày 01/8, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đến làm việc trực tiếp tại xã Lộc Thành, ấp Tà Tê 1, gia đình và cộng đồng bà con nhân dân trong ấp để nắm bắt tình hình và có những biện pháp chỉ đạo kịp thời.

   Sáng ngày 02/8/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp tục đến tại Khoa Nhiễm - Trung tâm Y tế huyện để lấy mẫu lần 2, hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện chuyển bé K về Bệnh viện Nhiệt đới - Thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn để tiếp tục điều trị.

   Ngay sau đó, Thường trực Ban Chỉ đạo huyện phối hợp Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiếp tục đến tại ấp Tà Tê 1, lấy mẫu đối với 22 trường hợp các em tiếp xúc gần, trực tiếp với bệnh nhân Đ.K. Trung tâm cũng đề nghị chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, trạm y tế giám sát chặt chẽ việc tuân thủ uống thuốc kháng sinh dự phòng đối với những người tiếp xúc cũng như theo dõi sát tình hình, diễn biến sức khỏe những người này.

   Khi đến khu dân cư Tà Tê 1, chúng tôi rất vui khi thấy đội hình tuyên truyền phòng, chống các dịch bệnh của xã sử dụng loa, xe honda và đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân cách phòng, tránh dịch bệnh như hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người, rửa tay sát khuẩn, mang khẩu trang thường xuyên. Chúng tôi cũng nhận thấy bà con trong ấp tuân thủ nghiêm túc những khuyến cáo của Đội. Các bà mẹ đưa con đến lấy mẫu đều mang khẩu trang cho mình và cho con.

   Có thể thấy ngay sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên trong huyện bị bệnh bạch hầu, Trung tâm Y tế đã chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế; báo cáo, tham mưu kịp thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong rà soát, nắm danh sách cụ thể từng trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân dể có giải pháp xử lí phù hợp, không để dịch lây lan.

   Huyện cũng giao Trung tâm Y tế chủ động cung cấp thông tin, nội dung tuyên truyền vể dịch bệnh bạch hầu nói riêng, các dịch bệnh khác, đặc biệt là Covid-19 để Phòng Văn hóa và Thông tin, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết, hiểu và thực hiện, chấp hành./.
 
image001 198
 
image005 83
 
image003 115
 
image009 50
 
image011 45
 
image013 35

Tác giả bài viết: Họa My - MTTQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay18,869
  • Tháng hiện tại138,056
  • Tổng lượt truy cập14,118,232
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây