UBND huyện Lộc Ninh

https://locninh.binhphuoc.gov.vn


Ủy ban nhân dân xã Lộc Tấn xác minh, làm rõ và chỉ đạo xử lí một trường hợp đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội

Ngày 06/4/2020, qua những thông tin cung cấp của người dân trong huyện liên quan đến một “facebooker” có nickname “A.N” đăng tải trên mạng xã hội, chia sẻ thông tin để kêu gọi, vận động, ủng hộ gia đình bà Lâm Thị Nhung - ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Lộc Tấn xác minh, làm rõ và có báo cáo về huyện, cụ thể có hay không trường hợp bệnh tật của bà Lâm Thị Nhung; có hay không việc bà T.A gặp cán bộ ấp “đề nghị huy động đến dân làng quyên góp, giúp đỡ” bà Nhung và việc cán bộ ấp “đã từ chối sự giúp đỡ này và nói qua đợt dịch này mới giải quyết được”? Ấp Thạnh Đông và xã Lộc Tấn có biết trường hợp này không?
   Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Tấn đã nhanh chóng chỉ đạo các ban, ngành chức năng thuộc xã tiến hành, xác minh, tiếp xúc, gặp gỡ với người đăng tải thông tin này.

   Qua điều tra và biên bản làm việc cho thấy, người có nick “A.N” có tên là Nguyễn Thị T.A, hiện sống tại ấp Thạnh Đông, xã Lộc Tấn, gần nhà với hộ bà Lâm Thị Nhung. Người này khai đã sử dụng mạng xã hội facebook được khoảng hai năm. Ngày 06/4, do việc trước đó bà gặp cán bộ ấp để trình báo quyên góp ủng hộ cho bà Lâm Thị Nhung - đang bị bệnh, gia đình khó khăn nhưng được cán bộ ấp nói “qua đợt dịch này mới giải quyết được”, bà đã đăng tải trên mạng bày tỏ thái độ đối với lối hành xử của cán bộ ấp Thạnh Đông.

   Tại buổi làm việc của Công an xã Lộc Tấn ngày 06/4; cuộc họp của ấp Thạnh Đông do Bí thư Chi bộ ấp chủ trì, có sự tham dự của Trưởng Ban điều hành, Chi hội trưởng Phụ nữ, Công an viên, Tổ trưởng tổ 4 của ấp, con gái của bà Nhung và bà Nguyễn Thị T.A cũng như theo Báo cáo số 19/BC-UBND ngày 07/4/2020 của Ủy ban nhân dân xã Lộc Tấn cho thấy sự việc như sau:

   Hộ bà Lâm Thị Nhung thuộc diện hộ nghèo, có hai khẩu (gồm bà và con trai tên Nguyễn Văn Lụa). Bà Nhung bị bệnh nan y nhiều năm, từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 3/2020 đi điều trị tại bệnh viện, hiện đang nằm ở nhà, con gái là Nguyễn Thị Gấm (ở riêng, cạnh nhà bà Nhung) chăm sóc. Con trai bà Nhung là Nguyễn Văn Lụa thần kinh không ổn định, việc làm không ổn định. Những năm qua, hộ bà Nhung luôn được quan tâm, các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đều được giải quyết. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn quan tâm đến các đối tượng này, dịp Tết Nguyên đán vừa qua hộ bà Nhung được hỗ trợ 04 suất quà từ các nhà hảo tâm chứ không phải như thông tin mà bà T.A (nick A.N) phản ánh trên mạng.

    Qua đấu tranh, khai thác, bà T.A đã thừa nhận việc đăng tải thông tin nói trên là chưa đúng thực tế, bà chưa nắm rõ những sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương nhiều năm nay đối với hộ nghèo, vì vậy đã đăng tải thông tin lên mạng nhằm vận động hỗ trợ cho bà Nhung chứ không có mục đích gì khác.

    Sau khi được trao đổi, phân tích đúng, sai, bà T.A đã cam kết gỡ bỏ một phần nội dung liên quan đến cán bộ ấp Thạnh Đông, sau đó bà đã gỡ bỏ toàn bộ nội dung kêu gọi vận động ủng hộ cho bà Nhung vì đã thấu hiểu sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, địa phương.

    Qua sự việc này, cho thấy Ủy ban nhân dân xã Lộc Tấn đã chỉ đạo xác minh, làm rõ và xử lí thấu tình, đạt lí. Động cơ bà T.A đăng tải thông tin trên mạng xã hội để mong có sự giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn, là mục đích tốt, nhưng không tìm hiểu kĩ đã vội đăng tải thông tin với lời lẽ thiếu tế nhị, chưa chính xác, dễ làm người khác hiểu lầm, dẫn dắt dư luận theo chiều hướng không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của hệ thống chính trị ấp, xã.

   Mặc dù xã Lộc Tấn chưa đưa ra hình thức xử lí vi phạm hành chính nào, chỉ nhắc nhở, yêu cầu gỡ bài, nhưng chắc chắn đây sẽ là bài học đáng nhớ cho bà T.A và những ai chưa biết rõ sự việc mà lại thích sử dụng mạng xã hội để giải quyết vấn đề nhằm thỏa mãn cái tôi và nhận thức phiến diện của mình./.

    * Nhân dịp Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4 sắp tới, Hội Chữ thập đỏ và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Lộc Tấn đã đến thăm hỏi, tặng 01 phần quà gồm nhu yếu phẩm trị giá 500 ngàn đồng và 1 triệu đồng tiền mặt cho gia đình bà Nhung.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây