UBND huyện Lộc Ninh

https://locninh.binhphuoc.gov.vn


Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tám HĐND huyện khóa X

Căn cứ Công văn số 15/HĐND ngày 17/6/2019 của Thường trực HĐND huyện về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ tám HĐND huyện khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021;
      Qua kiểm tra, rà soát, UBND huyện trả lời đối với các vấn đề mà cử tri đã có ý kiến, kiến nghị, cụ thể như sau:
       I. XÃ LỘC HÒA
       1. Cử tri Nguyễn Văn Hơn - ấp 8 đề nghị: Đường hành lang lưới điện dọc quốc lộ 13 đoạn từ xã Lộc Tấn, Lộc Thạnh, Lộc Hòa đi cửa khẩu Hoa Lư hiện nay bị người dân lấn chiếm cất chòi làm nhà lụp xụp, làm mất đi cảnh quan khu vực này nhưng chưa thấy ngành chức năng nào xử lý. Đề nghị các cấp xem xét có biện pháp xử lý.
      Trả lời: UBND huyện đã chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp UBND các xã Lộc Hòa, Lộc Tấn, Lộc Thạnh kiểm tra. Hiện nay, có một số hộ dân đã dựng chòi lá tranh, mái lợp tôn làm hàng quán bán nước dọc tuyến đường này. Toàn bộ phần xây dựng tạm này đều nằm trong đất của Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh và nằm dưới lưới điện cao thế quốc lộ 13. UBND huyện sẽ chỉ đạo phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao Su Lộc Ninh, Điện lực Lộc Ninh và UBND các xã Lộc Hòa, Lộc Tấn, Lộc Thạnh tiến hành thông báo cưỡng chế tháo dỡ những căn nhà lấn chiếm khu vực  này nhằm trả lại cảnh quan cho khu vực.
        2. Cử tri Trần Văn Tần - ấp 8 đề nghị: Đoạn mương bờ kè đi qua đất gia đình ông hiện nay đã bị sạt lở do mùa mưa nước từ mương thoát nước của đội 2, Nông trường II Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh và nước của toàn bộ quả đồi đổ xuống gây sạt lở và khoét sâu vào nền nhà, vườn tiêu của gia đình ông gây thiệt hại kinh tế cây trồng, mặc dù gia đình ông đã tự chi hơn 26 triệu đồng để xây kè nhưng không chịu nổi với sức nước tàn phá khi mùa mưa đến. Ông đã nhiều lần kiến nghị với UBND xã và đại biểu HĐND huyện qua các lần tiếp xúc cử tri xin hỗ trợ thiệt hại cho gia đình ông cũng như giúp ông khắc phục đường mương nước nêu trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị các cấp xem xét hỗ trợ để gia đình được xây kè tránh sạt lở đất thêm nữa để gia đình ông yên tâm sản xuất ổn định cuộc sống.
        Trả lời: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp UBND xã Lộc Hòa và Ban điều hành ấp 8 tiến hành kiểm tra thực tế cùng với tại hộ ông Trần Văn Tần ngụ tại ấp 8, xã Lộc Hòa, kết quả như sau: Trên phần đất giáp ranh giữa hộ ông Trần Văn Tần và hộ ông Trần Quang Hợp hiện nay 02 ông đã đầu tư 01 phần mương bê tông có chiều dài khoảng 20m, chiều sâu khoảng 4,5m, bề rộng khoảng 3m. Tuy nhiên, do lượng nước vào mùa mưa đổ từ lô cao su thuộc Đội 2, Nông trường 2, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đổ về quá lớn đã làm ảnh hưởng sạt lở bờ đất, gây thiệt hại về cây trồng và tài sản của hộ ông Trần Văn Tần và ông Trần Quang Hợp. Từ thực tế trên, trong năm 2020, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khảo sát, tham mưu UBND huyện sắp xếp, bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ xây mương nối vào đoạn mương hiện hữu dài khoảng 40m để khắc phục tình trạng trên.
          3. Cử tri Lâm Tấn Bá - ấp 7 đề nghị: Năm 2016, gia đình ông được nhà nước cấp 5.000m2 đất tại Tiểu khu 100 thuộc Dự án 1592 (Lộc Thạnh) đã bị người dân Bù núi tranh chấp 3 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết nên gia đình không có đất canh tác. Đề nghị xem xét giải quyết để gia đình ông có đất canh tác.
        Trả lời: Căn cứ Quyết định số 1592/QĐ-TTg ngày 12/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt đến năm 2010 cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Ngày 12/12/2016, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh ban hành Quyết định số 4377/QĐ-UBND về việc thu hồi đất sản xuất và cấp đất sản xuất cho các hộ thụ hưởng chương trình theo Quyết định số 1592/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại Tiểu khu 100, xã Lộc Thạnh. Trong đó, có hộ ông Lâm Tấn Bá được cấp hỗ trợ đất sản xuất tại lô số 57, tiểu khu 100 xã Lộc Thạnh. (Thu hồi đất của hộ Điểu Canh - ấp 8b xã Lộc Hòa và hộ Thị Bố - ấp 8c xã Lộc Hòa và giao lại cho hộ ông Lâm Tấn Bá và bà Thạch Thị Xương - ấp 7 xã Lộc Hòa). Sau khi nhận đất gia đình, đến khoảng tháng 5 năm 2017 gia đình ông mới vào canh tác thì phát hiện bị lấn chiếm và có báo về UBND xã đề nghị giải quyết.
        Qua xác minh thực địa trên đất bà Thị Tương đã trồng 174 cây điều, trong đó: có 30 cây điều trồng năm 2016, 144 cây điều trồng năm 2017. UBND xã Lộc Thạnh đã phối hợp với UBND xã Lộc Tấn, Lộc Hoà mời các đối tượng lên làm việc nhưng các đối tượng không đến. Ngày 07/6/2018, UBND xã Lộc Thạnh phối hợp với UBND xã Lộc Tấn, Lộc Hoà mời các bên đến để tiến hành hòa giải nhưng kết quả không thành. UBND xã Lộc Thạnh hướng dẫn ông Lâm Tấn Bá khởi kiện lên Tòa án Nhân dân huyện Lộc Ninh. Trong quá trình thụ lý đơn của ông Lâm Tấn Bá, Tòa án Nhân dân huyện xem xét hồ sơ thấy chưa đủ điều kiện để thụ lý đơn nên đã trả hồ sơ về UBND xã Lộc Thạnh đề nghị thực hiện đúng quy trình tổ chức hòa giải theo quy định của pháp luật. Hiện nay, UBND xã Lộc Thạnh đang thực hiện theo đúng yêu cầu của Tòa án.
       II. Xã Lộc Phú:
      1. Cử tri Bùi Văn Nhung - ấp Thắng Lợi: Theo như UBND huyện trả lời, tuyến đường điện từ nhà ông Hoàn đến nhà ông Bảy Phùng (và một số tuyến đường điện khác tại ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú) đã có dự án. Vậy đề nghị cho nhân dân biết thời gian thực hiện cụ thể là khi nào? để nhân dân yên tâm.
         Trả lời: Tuyến đường điện từ nhà ông Hoàn đến nhà ông Bảy Phùng (và một số tuyến đường điện khác tại ấp Thắng Lợi, xã Lộc Phú) nằm trong dự án đầu tư theo nguồn vốn của cơ chế Tây Nguyên (nay là dự án: Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Bình Phước sử dụng vốn ngân sách trung ương, giai đoạn 2013-2020). Hiện dự án được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, ngày 14/6/2019 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã mời đại diện UBND huyện Lộc Ninh, Công ty Điện lực Bình Phước, Điên lực Lộc Ninh, UBND xã Lộc Phú đi khảo sát thỏa thuận hướng tuyến phục vụ thiết kế bản vẽ thi công và phạm vi giải phóng mặt bằng. Hiên đang trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục để tổ chức triển khai thi công, dự kiến thời gian thực hiện dự án trong quý III năm 2019.
        2. Cử tri Bùi Văn Nhung, Trương Văn Phúc - xã Lộc Phú: Tình hình ANTT tại các ấp trên địa bàn xã nhiều năm nay diễn biến phức tạp, tình trạng trộm cắp tài sản (xe máy, điện thoại, cây trồng, vật nuôi....) xảy ra thường xuyên, không có dấu hiệu giảm. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét có những biện pháp mạnh để giảm thiểu tình trạng trên và có hình thức răn đe, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để giữ vững an ninh trật tự, giúp cho nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.
         Trả lời: Công an huyện Lộc Ninh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các xã, thị trấn tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để bắt các đối tượng trộm cắp và ma túy trên địa bàn huyện, nhất là các đối tượng nghiện ma túy có biểu hiện trộm cắp tài sản. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Lộc Ninh phối hợp với Công an xã Lộc Phú điều tra, triệt phá 02 vụ, 02 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, Công an huyện đã khởi tố 02 vụ 02 đối tượng theo quy định của pháp luật, thu hồi tang vật, trả lại cho người dân. Trong thời gian tới Công an huyện tiếp tục chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các xã, thị trấn, đặc biệt quan tâm đến địa bàn xã Lộc Phú để triệt phá các vụ trộm cắp tài sản và khởi tố vụ án hình sự theo đúng quy định của pháp luật.
        3. Cử tri Lê Thị Linh - ấp Bù Linh:
       3.1. Đoạn đường từ ấp Bù Linh (xã Lộc Phú) đi sang Lộc Thuận hiện nay hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn (nhất là trong mùa mưa). Mặc dù đã được kiến nghị nhiều lần và đã có dự án nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Đề nghị xem xét nhanh chóng xây dựng để giúp cho người dân thuận tiện trong việc đi lại.
        Trả lời: Qua kiểm tra thực tế đoạn đường từ ấp Bù Linh xã Lộc Phú đi sang Lộc Thuận hiện nay hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn. UBND huyện ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ cân đối nguồn vốn để triển khai trong thời gian tới.
         3.2. Đoạn đường từ Nhà văn hoá ấp Bù Linh đi bãi đá Bù Linh hiện nay có khoảng 22 hộ dân sinh sống nhưng chưa có điện sinh hoạt. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, xem xét kéo điện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
       Trả lời: Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện là Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp cùng UBND xã Lộc Phú khảo sát thực tế nhận thấy đoạn từ Nhà văn hóa ấp Bù Linh đi bãi đá Bù Linh (khoảng 700 mét) hiện chưa được đầu tư đường dây điện lưới Quốc gia. Hiện tại khu vực này nằm trong danh mục dự án đầu tư theo nguồn vốn của cơ chế Tây Nguyên (nay là dự án: Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Bình Phước sử dụng vốn ngân sách trung ương, giai đoạn 2013-2020). Hiện đang chờ kinh phí của dự án đầu tư. UBND huyện ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục có ý kiến với các cơ quan cấp trên, các đơn vị có liên quan để được xem xét đầu tư trong thời gian sớm nhất.
         4. Cử tri Trương Văn Phúc - ấp Tân Hai: Đề nghị UBND huyện quan tâm xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
        Trả lời: Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện hiện nay chưa được đầu tư đồng bộ do địa bàn huyện rộng, ngân sách để đầu tư xây dựng còn hạn chế, không thể hoàn thiện trong một vài năm được. Để từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện, hàng năm UBND huyện vẫn cân đối các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng và sửa chữa nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện, đặc biệt làm đường bê tông xi măng theo Nghị định 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ quy định cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020.
       5. Cử tri Lê Trung Biên - ấp Soor Rung: Hiện nay ở nhiều nơi trên địa bàn huyện có những bãi rác tự phát, rác thải vứt, xả không theo quy định, gây mất cảnh quan môi trường cũng như ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của nhân dân. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có những biện pháp cụ thể để xử lý tình trạng trên.
        Trả lời: UBND huyện ghi nhận kiến nghị của cử tri ấp Soor rung xã Lộc Phú. UBND huyện sẽ chỉ đạo Đội quản lý công trình đô thị phối hợp với UBND các xã trong huyện xem xét những khu vực có bãi rác tự phát trong nhân dân, xử lý vận chuyển vào bãi rác tập trung của huyện, chỉ đạo UBND các xã tăng cường kiểm tra xử phạt đối với tổ chức cá nhân bỏ rác không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng đến môi trường, UBND các xã xem xét nhu cầu thu gom rác trong nhân dân để thành lập tổ thu gom rác của xã và Đội quản lý công trình đô thị sẽ vào vận chuyển rác về bãi rác tập trung của huyện nhẳm đảm bảo vệ sinh môi trường chung cho nhân dân.
         6. Cử tri Nguyễn Văn Ban - ấp Thắng Lợi: Đề nghị cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ cho những hộ bị thiệt hại nông sản, hoa màu do thiên tai gây ra. Theo quy định hiện nay hộ nào bị thiệt hại 30% trong tổng diện tích trồng thì mới được hỗ trợ, điều này là không công bằng. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét để các hộ có diện tích bị thiệt hại đều được hỗ trợ.
         Trả lời: Căn cứ Quyết định 960/QĐ-UBND ngày 21/4/2017 của UBND tỉnh Bình Phước Quyết định ban hành quy định mức hỗ trợ, trợ giúp các đối tượng bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Theo đó, căn cứ vào Chương II, Điều 3 Quyết định trên quy định mức hỗ trợ có nêu rõ mức hỗ trợ khôi phục vùng bị thiệt hại do thiên tai, mức độ thiệt hại từ 30% trở lên thì mới được hỗ trợ. Quyết định 960/QĐ-UBND ngày 21/4/2017 của UBND tỉnh Bình Phước xây dựng ban hành dựa vào Luật phòng chống thiên tai năm 2013. Vậy việc đề nghị hỗ trợ cho những trường hợp bị thệt hại dưới 30% là không phù hợp với Luật phòng chống thiên tai năm 2013 đã quy định.
         7. Cử tri Nguyễn Văn Đại - ấp Soor Rung: Tại sao thẻ bảo hiểm y tế cấp cho người có công khi đi khám bệnh lại chỉ được hỗ trợ 80%. Đề nghị xem xét.
       Trả lời: Căn cứ Điều 14, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính Phủ, thì người tham gia kháng chiến và bảo vệ tổ quốc, gồm những đối tượng được liệt kê dưới đây hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh:
       - Người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã hưởng trợ cấp theo một trong các văn bản sau: Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.
      - Người đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg nhưng không phải là cựu chiến binh tại khoản 4 Điều 3, Nghị định 146/2018/NĐ-CP.
        - Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương.
       - Thanh niên xung phong đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 170/2008/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đi với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và Nghị định số 112/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đi vi thanh niên xung phong cơ sở ở min Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975;
        - Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
       Theo đó, từ ngày 01/12/2018 (Nghị định 146 có hiệu lực) Bảo hiểm xã hội huyện Lộc Ninh đã tiến hành chuyển đổi mức hưởng ghi trên thẻ BHYT từ mã 2 (hưởng 100%) sang mã 4 (80%)  cho các đối tượng nêu trên. Tuy nhiên, Người có công thuộc đối tượng nêu trên là hộ nghèo; người Dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn; và người dân sinh sống tại vùng KT-XH đặc biệt khó khăn đều được hưởng quyền lợi 100% khi đi khám chữa bệnh. (cụ thể: Ông Nguyễn Văn Đại - thẻ BHYT đang hưởng có quyền lợi 100%).
      8. Cử tri Ngô Văn Thuỷ - ấp Vẻ Vang: Đoạn đường từ ấp Bù Linh (xã Lộc Phú) đi đến cầu nhà ông Hai Hổ (xã Lộc Hiệp) hiện nay đã hư hỏng nhiều nhưng chưa được tu sửa. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có dự án thực hiện tu sửa đường để thuận tiện cho nhân dân trong việc đi lại.
         Trả lời: Qua kiểm tra thực tế đoạn đường từ ấp Bù Linh xã Lộc Phú đi đến cầu nhà ông Hai Hổ xã Lộc Hiệp hiện nay hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn. UBND huyện ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ cân đối nguồn vốn để sớm triển khai trong thời gian tới.
III. Xã Lộc Thuận: 
 Nhấn vào đây để xem/tải toàn bộ nội dung Công văn trả lời cử tri 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây