HIEN KE
sn bac

Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước hướng dẫn việc tiếp xúc, cung cấp, phản hồi thông tin cho báo chí và thực hiện quảng cáo trên báo chí

Thứ sáu - 31/01/2020 21:25 1.424 0
Ngày 02/01/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 01/STTTT-BCXB về việc “Tiếp xúc, cung cấp, phản hồi thông tin cho báo chí và thực hiện quảng cáo trên báo chí”. Văn bản này được gửi đến các sở, ban, ngành tỉnh; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Ủy ban nhân dân, Công an, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
   Theo đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lí nhà nước về báo chí, tạo điều kiện cho các phóng viên báo chí trong và ngoài tỉnh hoạt động trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về tiếp xúc, cung cấp, phản hồi thông tin cho báo chí và thực hiện quảng cáo trên báo chí.

  Cụ thể, khi phóng viên các cơ quan báo chí đến liên hệ làm việc, cơ quan, đơn vị có quyền và trách nhiệm yêu cầu phóng viên xuất trình Thẻ Nhà báo được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, các loại Thẻ khác không có giá trị hành nghề. Trong trường hợp không có Thẻ Nhà báo thì phải có Giấy giới thiệu do Tổng Biên tập hoặc Phó Tổng Biên tập kí, còn thời hạn sử dụng, kèm theo Giấy tờ tùy thân để xác minh. Nếu đủ điều kiện nói trên mới chấp nhận làm việc và cung cấp thông tin. Trong trường hợp chưa có điều kiện làm việc ngay, có thể thống nhất với phóng viên, nhà báo để bố trí thời gian làm việc phù hợp hoặc đề nghị phóng viên cho biết nội dung và trả lời bằng văn bản.

   Đối với phóng viên (không có trong danh sách đã được Sở Thông tin và Truyền thông chấp thuận hoạt động trên địa bàn) được cơ quan báo chí cử về địa phương công tác (có Thẻ Nhà báo hoặc Giấy giới thiệu hợp lệ) thì vẫn tiếp xúc, làm việc và cung cấp thông tin theo quy định.

   Khi phóng viên không xuất trình được Thẻ Nhà báo hoặc Giấy giới thiệu nói trên hoặc có dấu hiệu mạo danh, giả danh thì có quyền từ chối làm việc và thông báo ngay về cơ quan chức năng để phối hợp xử lí.

   Về nội dung cung cấp thông tin cho báo chí, Sở quy định rõ: Việc cung cấp thông tin cho báo chí là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị hoặc người phát ngôn của cơ quan, đơn vị, địa phương được người đứng đầu ủy quyền phát ngôn. Thời gian cung cấp thông tin cho báo chí đối với các vụ việc đột xuất, bất thường chậm nhất là 01 (một) ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra, trừ những nội dung không được cung cấp theo quy định của pháp luật. Việc cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện bằng các hình thức như: Khi phóng viên các báo đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc người phát ngôn trả lời phỏng vấn thì người được phỏng vấn có quyền yêu cầu phóng viên cho biết mục đích, yêu cầu và nội dung phỏng vấn, gửi trước câu hỏi hoặc nói rõ yêu cầu để người được phỏng vấn chuẩn bị nội dung liên quan. Việc trả lời phỏng vấn có thể trực tiếp, cho phép ghi hình, thu âm hoặc trả lời bằng văn bản cho phóng viên. Người được phỏng vấn có quyền từ chối những nội dung không thuộc thẩm quyền hoặc chưa có sự chuẩn bị đầy đủ. Trong trường hợp cơ quan, đơn vị, địa phương chưa bố trí được thời gian làm việc và cung cấp thông tin ngay thì thống nhất, bố trí thời gian làm việc phù hợp. Việc phỏng vấn người đứng đầu (hoặc người phát ngôn) các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có sự thống nhất về nội dung, hình thức phỏng vấn và trả lời phỏng vấn.

   Về phản hồi thông tin do báo chí đăng, phát: Khi nhận được thông tin về các vụ việc do báo chí đăng, phát hoặc khi có văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng về việc phản hồi vấn đề báo chí đăng, phát, các cơ quan, đơn vị phải khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc và thông báo bằng văn bản về kết quả, biện pháp giải quyết cho cơ quan chức năng, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông.

   Trường hợp không đồng ý với thông tin do báo chí đăng, phát, cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân có quyền có ý kiến trao đổi bằng văn bản. Văn bản trả lời của tổ chức, cá nhân phải nêu rõ thông tin nào sai sự thật, ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân đã đăng, phát trong tác phẩm báo chí. Có quyền khiếu nại với cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông hoặc khởi kiện ra tòa trong trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín.

    Về quảng cáo trên báo chí, Sở hướng dẫn: Quảng cáo trên báo chí là nhu cầu chính đáng của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được pháp luật quy định. Nếu hai bên có nhu cầu và thỏa thuận được việc quảng cáo, đăng bài viết thì thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp không có nhu cầu thì có quyền từ chối quảng cáo hoặc các dịch vụ tương tự. Khi thực hiện quảng cáo phải xác định rõ nội dung, lựa chọn đơn vị phù hợp để thực hiện đúng quy trình, không vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo. Trong trường hợp có người xưng danh là phóng viên báo chí đăng kí làm việc (qua điện thoại, email, văn bản) để làm công tác truyền thông - quảng cáo thì cần kiểm tra giấy tờ theo quy định.

   Sở cũng lưu ý, khi phát hiện những trường hợp mạo danh phóng viên, nhà báo, cộng tác viên của các báo hoặc các nhà báo, phóng viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thông báo ngay cho Phòng Văn hóa và Thông tin, Công an các huyện, thị xã, thành phố gần nhất hoặc Sở Thông tin và Truyền thông để kịp thời xử lí theo quy định pháp luật. Trong quá trình tiếp xúc, làm việc giữa phóng viên các cơ quan báo chí với các cơ quan, đơn vị, địa phương, nếu cần được hỗ trợ thì liên hệ Trưởng Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản - Sở Thông tin và Truyền thông, số điện thoại 083 864 9779 hoặc số điện thoại đường dây nóng: 084 468 9393.

    Nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, địa phương tìm hiểu, nắm bắt tốt hơn các quy định liên quan, phục vụ công tác tiếp xúc, cung cấp, phản hồi thông tin cho báo chí và thực hiện quảng cáo trên báo chí, Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử huyện xin đăng tải, giới thiệu các văn bản có liên quan như sau:

   1/ Công văn số 01/STTTT-BCXB ngày 02/01/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước về việc Tiếp xúc, cung cấp, phản hồi thông tin cho báo chí và thực hiện quảng cáo trên báo chí;

   2/ Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kĩ thuật trình bày văn bản hành chính;

   3/ Mẫu thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp;

   4/ Một số loại thẻ khác không có giá trị hành nghề báo chí (để tham khảo).

Ban Biên tập sẽ tiếp tục đăng tải các văn bản có liên quan.
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, xây dựng của quý vị!

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay96,739
  • Tháng hiện tại180,237
  • Tổng lượt truy cập14,435,883
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây