HIEN KE
sn bac

Huyện Lộc Ninh sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ ba - 03/03/2020 21:48 785 0
Nhằm đánh giá sát, đúng thực chất kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ngành, các lực lượng và toàn dân tham gia quản lí, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và ngày càng phát triển; biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện Phong trào,
Huyện Lộc Ninh sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg  ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ
    Ngày 28/02/2020, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” giai đoạn 2015-2020. Đại tá Nguyễn Văn Phương - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

   Trong 05 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các xã biên giới phối hợp chặt chẽ với các đồn Biên phòng tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức: qua hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, sinh hoạt các đoàn thể, các khu dân cư, lồng ghép các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hội nghị, các lớp bồi dưỡng, tập huấn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn về nhiệm vụ xây dựng và quản lí, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

   Huyện đã chỉ đạo các xã biên giới phối hợp với các đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức cho 08 khu dân cư, 8.585 hộ gia đình, 45 tập thể trên địa bàn; 80 tổ an ninh/440 thành viên tham gia kí kết thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg. Qua 05 năm triển khai thực hiện, nhìn chung, đại bộ phận các tập thể, các hộ gia đình đã có chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và hành động, công tác quản lí bảo vệ biên giới, chấp hành pháp luật, quy chế biên giới và các quy định của địa phương ngày được nâng cao. Các xã biên giới đã phối hợp với các đồn Biên phòng tổ chức tuần tra, bảo vệ biên giới, phát quang cột mốc; kết hợp tuyên truyền, giới thiệu về biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ được 350 lần/4.320 người tham gia; phối hợp duy trì và củng cố 212 tổ an ninh tự quản, 20 chi bộ, củng cố 34 chi đoàn, 20 chi hội phụ nữ.

   Qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 01 như: Câu lạc bộ Phụ nữ đồng bào dân tộc tham gia bảo vệ biên giới” (ấp 8B xã Lộc Hòa); “Điểm sáng biên giới”, “Tuyên truyền phổ biến pháp luật” (ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh, ấp Bù Núi xã Lộc Tấn); mô hình “Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc” (Chi hội Phụ nữ ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện”; “Điểm sáng biên giới” (ấp 8, xã Lộc An và ấp Cần Dực, xã Lộc Thành); “Câu lạc bộ Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật” (ấp Cần Dực, xã Lộc Thành…), góp phần tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

   Trong 05 năm qua, lực lượng công an, quân sự các xã phối hợp với các đồn Biên phòng tổ chức tuần tra, bảo vệ biên giới, địa bàn, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, tết, các sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương, kịp thời phát hiện, đấu tranh, phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Kết quả, đã thu thập và xử lí 430 tin có giá trị; phối hợp tuần tra được 202 lần/2.817 lượt người tham gia. Nhân dân đã cung cấp 879 tin có giá trị phục vụ công tác điều tra, xử lí các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội; đã bắt, xử lí 55 vụ/77 đối tượng, thu 15.850 bao thuốc lá, 69m3 gỗ các loại, 70 bao đường cát,… Các tổ an ninh đã phát huy vai trò tích cực, thường xuyên trao đổi thông tin, báo cáo tình hình và phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ các lực lượng chức năng bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

    Cán bộ, nhân dân trong huyện đều tích cực tham gia phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn xảy ra trên địa bàn, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, vật nuôi trên địa bàn huyện; cán bộ giúp dân dựng 42 căn nhà bị sập, dựng 77.070 nọc tiêu đổ, gãy do lốc xoay, thu hoạch mùa vụ với 3.923 ngày công.
Các ban, ngành, đoàn thể huyện phối hợp các đồn tuyên truyền, vận động nhân dân ăn, ở hợp vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và dịch cúm CORONA (COVID-19). Điển hình trong thực hiện là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư và các ban, ngành, đoàn thể xã Lộc Hòa đã làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, phát 11.500 tờ rơi và 9.500 khẩu trang miễn phí cho hành khách qua lại Cửa khẩu và nhân dân trên địa bàn.

    Thực hiện các hoạt động giao lưu nhân dân khu vực hai bên biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, huyện và các xã đã tổ chức thăm, chúc mừng chính quyền, các lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện nhân dịp lễ, tết trị giá 415 triệu đồng, góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới; xây dựng biên giới hòa bình ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Huyện luôn làm tốt công tác tuyên truyền đặc biệt với lực lượng vũ trang, chính quyền, nhân dân Campuchia trên biên giới đối diện. Nội dung tập trung vào các hiệp định, hiệp nghị, kết quả phân giới cắm mốc, đặc biệt là Hiệp ước bổ sung năm 1985 với 2.490 lượt người dự nghe. 5/6 xã biên giới phối hợp với các đồn tổ chức giao lưu cụm dân cư hai bên biên giới; trao tặng 60 phần quà trị giá 60 triệu đồng cho nhân dân Campuchia.

   Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các phát biểu tham luận của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; các đồn Biên phòng Cửa khẩu Lộc Thịnh, đồn Lộc Tấn, Ủy ban nhân dân xã Lộc Thiện và nhiều ý kiến phát biểu quan trọng, làm rõ thêm những kết quả đạt được 5 năm qua, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất, kiến nghị.

   Phát biểu chúc mừng và chỉ đạo, Đại tá - Chính ủy Nguyễn Văn Phương ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của huyện Lộc Ninh trong qáu trình thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg. Chính ủy cũng nhắc lại khái quát bối cảnh ra đời, quan điểm, mục tiêu thực hiện của Chỉ thị để các đại biểu hình dung một cách rõ nét nhất về Chỉ thị, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

    Chính ủy Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, để Chỉ thị số 01/CT-TTg trong thời gian tới đi vào chiều sâu, hoạt động có hiệu quả, huyện Lộc Ninh, các đồn Biên phòng cần tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ, nhân dân hiểu rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa của việc tham gia thực hiện Phong trào, xác định đây là nghĩa vụ và trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

    Hàng năm các xã biên giới và các đồn Biên phòng phối hợp tổ chức tốt “Ngày Biên phòng toàn dân” và sơ kết thực hiện Phong trào, qua đó kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao, có nhiều đóng góp trong thực hiện Phong trào. Tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai bên biên giới; xây dựng biên giới hòa bình ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg với các phong trào, các cuộc vận động khác, đặc biệt là các nhiệm vụ, các chương trình xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững của địa phương hàng năm.

    Các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về vùng biên, qua đó kịp thời động viên, khích lệ tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các xã biên giới.

    Nhân dịp này, 16 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen; 01 tập thể và 02 cá nhân được Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg huyện đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen./.
 
image009 40
 
image007 57
 
image005 68
 
image017 11
 
image019 6
 
image021 5

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay4,663
  • Tháng hiện tại257,400
  • Tổng lượt truy cập14,237,576
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây