HIEN KE
sn bac

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tổ chức hoạt động kỉ niệm và một số nội dung về nghi lễ, khánh tiết

Thứ năm - 02/05/2019 22:15 2.270 0
Ngày 11/4/2019, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước Trần Văn Chung đã kí ban hành Công văn số 830/SVHTTDL-VH về việc Hướng dẫn tổ chức hoạt động kỉ niệm và một số nội dung về nghi lễ, khánh tiết. Công văn này được gửi đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở Hướng dẫn số 178/HD-VHCS ngày 25/3/2019 của Cục Văn hóa cơ sở về việc Hướng dẫn tổ chức hoạt động kỉ niệm và một số nội dung về nghi lễ, khánh tiết.
Để công tác tổ chức các hoạt động kỉ niệm trên địa bàn tỉnh được diễn ra trang trọng, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với quy định hiện hành và thống nhất trong công tác tổ chức, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các đơn vị thống nhất triển khai tổ chức thực hiện đúng quy định về việc Hướng dẫn tổ chức hoạt động kỉ niệm và một số nội dung về nghi lễ, khánh tiết theo Hướng dẫn của Cục Văn hóa cơ sở. Đính kèm theo Công văn này là Hướng dẫn số 178/HD-VHCS ngày 25 /3/2019 của Cục Văn hóa cơ sở.

Công văn số 178/HD-VHCS của Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ: Việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm phải đảm bảo trang trọng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, tuân thủ nguyên tắc tổ chức và các quy định tại các văn bản:

- Kết luận số 88-KL/TW ngày 18/02/2014 của Bộ Chính trị về tổ chức kỉ niệm 100 năm, trên 100 năm ngày sinh; xây dựng khu lưu niệm, nhà lưu niệm; xây dựng, công bố phim tài liệu về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu;

- Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỉ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài;

- Nghị định số 111/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các bộ, ngành, địa phương.

Riêng đối với việc thực hiện Nghị định số 111/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ, Cục Văn hóa cơ sở lưu ý một số nội dung cụ thể sau:

- Nghị định chỉ quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự công nhận ngày truyền thống của các bộ, cơ quan ngang bộ cơ quan thuộc Chính phủ; các ngành; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, không quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự công nhận ngày thành lập. Ngày thành lập của bộ, ngành, địa phương đã được thể hiện tại văn bản thành lập của cơ quan có thẩm quyền, do vậy không phải làm trình tự, thủ tục công nhận ngày thành lập.

- Chỉ tổ chức lễ kỉ niệm vào năm tròn. Trường hợp bộ, ngành, cấp tỉnh đồng thời có ngày thành lập, ngày tái lập, ngày truyền thống thì chỉ được lựa chọn một trong các ngày trên để tổ chức kỉ niệm. Trong các năm khác, không tổ chức lễ kỉ niệm, chỉ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua, hội thảo, tọa đàm và các hoạt động thiết thực khác để kỉ niệm.

- Các đối tượng không thuộc Nghị định số 111/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ thì Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, hướng dẫn tổ chức theo nguyên tắc quy định tại Nghị định.

- Không tổ chức tiệc chiêu đãi, tặng quà kỉ niệm.

Về nghi thức, nghi lễ, khánh tiết tại các buổi lễ, Công văn quy định:

- Việc sử dụng các biểu tượng là Quốc ca, Quốc thiều, Quốc kì, Đảng kì, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh phải đảm bảo sự trang nghiêm: Thực hiện theo Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 02/10/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khi thực hiện lễ chào cờ, tất cả các đại biểu dự lễ đứng nghiêm, hát rõ lời. Hạn chế tối đa người làm nhiệm vụ (quay phim, chụp ảnh, bảo vệ an ninh,…) đi lại trong quá trình thực hiện lễ chào cờ; Cờ là Quốc kỳ được quy định tại Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đảng kì được quy định theo Điều lệ Đảng. Không sử dụng các hình thức khác thay Quốc kì, Đảng kì; Quốc kì, Đảng kì khi treo phải phẳng, không có nếp nhăn; hình búa liềm phải được thể hiện cả hai mặt của Đảng kì.

- Đối với người phát biểu, người điều hành thực hiện các nội dung trong Chương trình Lễ kỉ niệm: mặc lễ phục, khuyến khích mặc trang phục dân tộc, trang phục ngành; áo dài truyền thống đối với nữ; Không thực hiện nghi thức cúi chào trước khi bước lên bục phát biểu (trừ người trong lực lượng vũ trang); Việc điều hành phần nghi thức do thành viên Ban Tổ chức Lễ kỉ niệm thực hiện; Việc giới thiệu đại biểu đảm bảo trang trọng, đủ thành phần, đúng chức danh, ngắn gọn. Đối với đại biểu là lãnh đạo của đơn vị tổ chức Lễ kỉ niệm, chỉ giới thiệu người có chức danh cao nhất.

- Đối với đại biểu dự lễ: Thực hiện nếp sống văn minh, trang phục lịch sự, khuyến khích mặc trang phục truyền thống, trang phục ngành; Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tổ chức. Khi được giới thiệu, đại biểu đứng lên, cúi chào (không vẫy tay, chắp tay).

- Phông chữ tại lễ kỉ niệm là kiểu chữ chân phương, rõ ràng, dễ đọc từ xa.

Cục Văn hóa thông tin cơ sở đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất triển khai thực hiện.

* Theo đánh giá tại Công văn này, cho thấy, trong những năm qua việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngày lễ lớn, ngày truyền thống, ngày thành lập tại các địa phương được tổ chức trang trọng, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với các quy định hiện hành. Trong đó, có vai trò tham mưu tổ chức và thực hiện của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tại một số nơi còn diễn ra các hoạt động kỉ niệm với quy mô lớn, hình thức chưa phù hợp, chưa thực sự tiết kiệm; nghi thức, nghi lễ còn rườm rà, những chi tiết nhỏ nhưng tác động lớn nếu không có sự chuẩn bị dễ xảy ra sai sót./.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay69,984
  • Tháng hiện tại78,375
  • Tổng lượt truy cập14,334,021
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây