HIEN KE
sn bac

Đề cương sinh hoạt "Ngày pháp luật" tháng 7/2019 “Lịch sử, ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7”

Thứ hai - 22/07/2019 17:29 1.278 0
Ngày Thương binh - Liệt sĩ (ngày 27/7) là một ngày kỉ niệm được tổ chức hàng năm nhằm tưởng niệm về những người thương binh, liệt sĩ đã hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước ta. Ngày lễ này là biểu hiện truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Qua đó tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng biết ơn đối với những người có công với Cách mạng từ trước đến nay.
Đề cương sinh hoạt "Ngày pháp luật" tháng 7/2019 “Lịch sử, ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7”
  1. Lịch sử ngày 27/7
   Sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Tuy nhiên, do chính quyền cách mạng còn non trẻ nên thực dân Pháp đã vào thay thế Tưởng Giới Thạch ở Bắc Bộ và âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn nền độc lập cho đất nước, toàn quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng ở những nơi có thực dân Pháp chiếm đóng. Nhiều chiến sĩ, đồng bào ta đã bị thương và hi sinh tại các chiến trường. Nỗi đau bao trùm lên toàn dân tộc, nhiều gia đình mất đi cả chồng và các con. Nhiều người vợ trẻ chỉ được hưởng hạnh phúc vỏn vẹn trong một ngày. Để góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình các chiến sĩ, đồng bào, đầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ tử nạn (sau đổi tên là Hội giúp binh sĩ bị thương) được thành lập ở Thuận Hóa, Bình Trị Thiên, ở Hà Nội và nhiều nơi khác. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được mời làm Hội trưởng danh dự của Hội giúp binh sĩ tử nạn. Chiều ngày 28/5/1946, Hội “Giúp binh sĩ bị nạn” tổ chức một cuộc nói chuyện quan trọng tại Nhà hát Thành phố Hà Nội và Hồ Chủ tịch đã tới dự. Chiều ngày 11/7/1946, tại Nhà hát này đã có một buổi quyên góp quần áo, giày mũ cho chiến sĩ ngoài mặt trận, mở đầu Cuộc vận động “Mùa đông chiến sĩ”. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cởi chiếc áo rét đang mặc để tặng binh sĩ. Khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ vào ngày 19/12/1946, số người bị thương và hi sinh tăng lên. Đời sống của chiến sĩ và đồng bào ta gặp muôn vàn khó khăn. Đảng và Nhà nước ta đã quyết định nhiều chính sách quan trọng liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ nhằm đảm bảo đời sống vật chất cũng như tinh thần của các gia đình chính sách trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến.

    Cũng trong thời gian này, tại một địa điểm xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu Tổng bộ Việt Minh, Trung ương Hội Phụ nữ Cứu quốc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cứu quốc, Nha Thông tin Tuyên truyền và một số địa phương đã dự một cuộc họp. Tại cuộc họp này, theo đề nghị của đại diện Chính trị Cục, Quân đội Nhân dân Quốc gia Việt Nam, các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27/7 hàng năm là “Ngày Thương binh toàn quốc”. Đây được coi là cuộc mít - tinh quan trọng với 2.000 người tham gia tại Thái Nguyên. Tại đây, Ban Tổ chức đã trịnh trọng đọc thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, hàng năm vào dịp này, Người cũng đều có thư và quà để gửi đến các anh em thương binh và gia đình liệt sĩ.

   Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 07/5/1954, Đảng và Nhà nước ta càng quan tâm và giải quyết những vấn đề chiến sĩ, gia đình liệt sĩ cũng như công tác thương binh.

    Từ tháng 7 năm 1955, “Ngày Thương binh toàn quốc” được đổi thành “Ngày Thương binh - Liệt sĩ” để ghi nhận những hi sinh lớn lao của đồng bào, chiến sĩ cả nước cho chiến thắng vẻ vang của toàn dân tộc.

   Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, theo Chỉ thị số 223/CT-TƯ ngày 08/7/1975 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ năm 1975, ngày 27/7 hàng năm chính thức trở thành “Ngày Thương binh - Liệt sĩ” của cả nước.

   2. Ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ  27/7

   - Ý nghĩa chính trị: Ngày 27/7 hàng năm phản ánh sự đánh giá của Đảng, Nhà nước, nhân dân với những gia đình đã có người hi sinh vì Tổ Quốc. Qua đó nhằm phát huy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần cách mạng và niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn, lãnh đạo. Ngày Thương binh - Liệt sĩ với mong muốn tăng cường ý thức, trách nhiệm, lòng biết ơn, thông qua đó nhằm động viên và phát huy truyền thống cách mạng trong công cuộc đổi mới đất nước. Công tác thương binh - liệt sĩ và chính sách đối với những người có công với cách mạng chính là thể hiện tính ưu việt và bản chất của Đảng và Nhà nước ta, tạo điều kiện củng cố niềm tin vào nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như sự quản lí của nhà nước, góp phần tăng thêm tiềm lực cách mạng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và cơ sở để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, bôi nhọ quá khứ hào hùng của dân tộc.

   - Ý nghĩa nhân văn: Tăng cường ý thức, trách nhiệm, lòng biết ơn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Phát huy đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn", đền ơn đáp nghĩa của dân tộc. Thể hiện truyền thống nhân văn sâu sắc của dân tộc. Phát huy tinh thần "Gia đình cách mạng gương mẫu", “Người công dân kiểu mẫu”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, và phát triển kinh tế đất nước.

   Lộc Ninh là một trong những chiến trường trọng điểm của cả nước, quân dân trong huyện đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ biên giới. Cũng chính vì thế, Lộc Ninh là địa phương có nhiều thương binh, gia đình liệt sĩ và đối tượng chính sách với 4.289 đối tượng (trong đó có 265 thương binh; 119 bệnh binh; 709 liệt sĩ; 81 đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng chất độc hóa học và 45 người là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; 70 người có công giúp đỡ cách mạng; hơn 3.000 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần). Huyện có 27 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện 07 mẹ còn sống. Nghĩa trang liệt sĩ huyện hiện an táng 2.249 hài cốt liệt sĩ hi sinh qua các thời kì kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc.

   Năm nay, kỉ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019), thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 15/7/2019, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm quan tâm, chăm lo cho các thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ. Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch này, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong huyện cần có những hành động thiết thực, cụ thể để hướng tới ngày này, hãy là những tuyên truyền viên tiêu biểu để lan tỏa sâu rộng tinh thần, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” đến với các tầng lớp nhân dân và cả cộng đồng./.

(Phòng Tư pháp huyện Lộc Ninh sưu tầm và biên soạn từ mạng Internet)

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay9,570
  • Tháng hiện tại117,571
  • Tổng lượt truy cập14,097,747
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây