HIEN KE
sn bac

Bảo hiểm y tế học sinh trên địa bàn huyện Lộc Ninh: Cần những giải pháp quyết liệt và sự chung tay của cộng đồng

Thứ tư - 19/09/2018 13:24 1.069 0
Theo số liệu báo cáo của Bảo hiểm xã hội huyện Lộc Ninh, tính đến thời điểm ngày 31/8/2018, trên địa bàn huyện Lộc Ninh có 16.834/21.434 học sinh tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 78,54%, trong đó có 9.231 học sinh tự nguyện tham gia, 7.603 học sinh được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo các chế độ, chính sách của Nhà nước cho các đối tượng và 4.600 học sinh chưa tham gia bảo hiểm y tế.
   Một số trường có số học sinh mua thẻ bảo hiểm y tế đạt tỉ lệ cao như Tiểu học Lộc Tấn A (100%); Trung học Phổ thông Lộc Ninh (99,04%); Trung học Phổ thông Lộc Thái (98,72%); Tiểu học Lộc Điền A (97,13%); Tiểu học Lộc Tấn B (94,97%). Các trường nằm trên địa bàn các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế 100%, dẫn đến 100% học sinh các trường này cũng được thụ hưởng bảo hiểm y tế (Tiểu học Lộc Phú, Tiểu học Lộc Quang, Trung học cơ sở Lộc Phú, Trung học cơ sở Lộc Quang).

   Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo cho thấy, một số trường có tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt rất thấp như: Tiểu học Lộc An (23,24%), Trung học cơ sở Lộc An (39,36%); Trung học cơ sở Lộc Hưng (45,12%); Trung học cơ sở Lộc Hiệp (49,92%). Điều đáng nói ở đây là hai xã Lộc Hưng và Lộc Hiệp là hai xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016 và 2017.

   Nguyên nhân theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội huyện, do phần lớn người dân trên địa bàn huyện còn khó khăn về kinh tế, nhất là ở các xã vừa ra khỏi xã khu vực II theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ (các xã Lộc An, Lộc Thiện, Lộc Thạnh). Việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là người dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa nhận thức sâu sắc sự cần thiết của chính sách bảo hiểm y tế, còn trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, các đoàn thể, các nhà tài trợ, chỉ khi có đau ốm mới tham gia. Một bộ phận phụ huynh có điều kiện kinh tế nhưng chưa nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế nên không chủ động tham gia bảo hiểm y tế cho con em mình. Công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách bảo hiểm y tế ở các xã nói chung, ở các nhà trường nói riêng còn hạn chế, chưa được chú trọng đúng mức, chưa thật sự làm thay đổi nhận thức của người dân, phụ huynh học sinh về chính sách ưu việt của bảo hiểm y tế. Một vài ban giám hiệu các trường, nhất là người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đến việc chỉ đạo đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến chính sách bảo hiểm y tế và vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế cho con em mình, coi đó là nhiệm vụ của cơ quan Bảo hiểm xã hội hay của chính quyền địa phương. Mặc dù trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung, quan tâm đến nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân nhưng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện nhìn chung còn thấp so với các địa phương khác trong tỉnh.

   Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học và tổng kết công tác bảo hiểm y tế năm học 2017-2018 do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức ngày 07/9/2018, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo trong năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm, chú trọng chỉ đạo các trường đề ra các giải pháp hữu hiệu, quyết liệt nhằm nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế, nhất là các trường đạt thấp trong năm học 2017-2018. Ban giám hiệu các trường phải chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền, vận động để giáo viên, học sinh và cha mẹ các em hiểu rõ ý nghĩa và vai trò của chính sách bảo hiểm y tế, từ đó tích cực hỗ trợ, tham gia. Phải ưu tiên tham gia bảo hiểm y tế trước khi tham gia các loại hình bảo hiểm khác.

   Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện cũng đề nghị lãnh đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực phối hợp, hỗ trợ ngành Giáo dục trong công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, hội viên, nhân dân quan tâm, mua bảo hiểm y tế cho con em mình; đồng thời, vận động các nguồn lực trong xã hội để mua và trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo, các em học sinh khó khăn thay vì vận động, tặng quà như lâu nay, qua đó, góp phần tăng tỉ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trong toàn huyện, giúp mọi người có điều kiện bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình tốt hơn, nhất là khi bị bệnh nặng, những trường hợp mắc bệnh nan y. 

   Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cũng quán triệt, lưu ý một số huyện cần quan tân, chỉ đạo để học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt kết quả cao hơn, trong đó có huyện Lộc Ninh./.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập351
  • Hôm nay42,194
  • Tháng hiện tại125,692
  • Tổng lượt truy cập14,381,338
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây