HIEN KE
sn bac

Trường PTTH Lộc Ninh với giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp cho học sinh

Thứ hai - 21/06/2010 10:08 3.722 0

Trường PTTH Lộc Ninh với giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp cho học sinh

Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh là việc làm vô cùng quan trọng, giúp định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ đầu để các em có động lực phấn đấu trên cơ sở của sở thích, sở trường, sức khỏe và năng lực của mình. Cụ thể là các em biết nghề mình theo đuổi sẽ thi bằng khối nào, cơ hội việc làm ra sao, những vất vả đặc trưng của nghề và các em phải chuẩn bị những gì để sau này gắn bó với nghề nghiệp đó. Chính vì xác định tầm quan trọng của các công tác giáo dục hướng nghiệp nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng chương trình cho 3 năm THPT và đưa vào giảng dạy ngay từ lớp 10 kể từ năm 2006.
Trường THPT Lộc Ninh mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, song xác định được vai trò hết sức quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp nên trong những năm học vừa qua, BGH nhà trường đã quyết tâm sắp xếp thời gian một cách hợp lý, phân công các giáo viên trẻ có tinh thần yêu nghề và trách nhiệm cao, có vốn hiểu biết xã hội rộng và kỹ năng sưu tầm thông tin từ mạng internet để đảm nhiệm chức năng của một giáo viên dạy môn hướng nghiệp. Theo kinh nghiệm của các giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy môn hướng nghiệp và làm công tác tuyển sinh ĐH – CĐ vài năm gần đây, nhìn chung thì ban đầu học sinh đa số đều rất mơ hồ với các ngành nghề, thậm chí có nhiều học sinh còn mù tịt với chính tương lai của mình. Có những cuộc đối thoại “dở khóc dở cười” giữa các giáo viên và học trò, đại loại như: “Em thích nghề tài chính ngân hàng vậy thi vào bằng khối gì ạ? “Vậy em học khối nào? Dạ em cũng… chưa biết?. Hay như: “Em dự định thi vào trường nào? Dạ, để xem mấy đứa bạn trong nhóm chọn trường nào đã”. Chuyện nghe cứ như đùa nhưng thực tế đang diễn ra một cách phổ biến ở các trường phổ thông hiện nay, nhất là những trường nằm ở vùng sâu như trường THPT Lộc Ninh. Một thực trạng nữa là bây giờ học sinh cứ lựa chọn khối A, trong khi rất nhiều các em có năng lực và tương lai thực sự nếu lựa chon các khối thi khác. Cùng với đó là lựa chọn vào những trường và những ngành có cái danh “hoành tráng” mà không quan tâm đến mình có đủ năng lực không, mình có yêu thích không, và học ngành đó sau này sẽ làm gì, cơ hội việc làm ra sao? Lý giải cho điều nay có nhiều lí do, trong đó tác động từ gia đình và xu hướng phong trào là khá phổ biến. Thấy rõ được thực trạng này sẽ ảnh hưởng tai hại tới tương lai của học sinh, BGH đã động viên các giáo viên tích cực sưu tầm tư liệu, thông tin về các ngành nghề để truyền đạt đến học sinh chính xác và phong phú. Ngoài ra các giáo viên còn phải là một nhà tâm lý thực sự để định hướng học sinh lựa chon đúng nghề. Giải pháp mà giáo viên trường THPT Lộc Ninh đưa ra là thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm để cho học sinh làm (hệ thống câu hỏi tham khảo từ trang các trang web hướng nghiệp như: http://www.add.vnuhcm.edu.vn/ www.add.vnuhcm.edu.vn, http://www.giaoducvn.net/ www.giaoducvn.net, http://www.huongnghiep.vn/ www.huongnghiep.vn, http://www.tuvanhuongnghiep.vn/ www.tuvanhuongnghiep.vn), sau đó xử lý câu hỏi và đánh giá khả năng của các em theo kết quả đã xử lý. Ngoài ra, các giáo viên còn nắm bắt năng lực học tập của học sinh qua giáo viên chủ nhiệm. Công việc này được tiến hành ngay từ năm học lớp 10 và phát triển lên trong các năm học tiếp theo. Sau 2 năm, công tác hướng nghiệp của nhà trường đã có những chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua việc đăng ký hồ sơ dự thi và kết quả thi vào ĐH – CĐ của học sinh. Học sinh đã biết lựa chọn những ngành nghề vừa sức nên tỷ lệ đậu vào ĐH – CĐ của trường THPT Lộc Ninh hai năm qua là khá khả quan (trung bình khoảng 45%) và các em đều yên tâm với ngành nghề mình đã chọn, không có hiện tượng học sinh bỏ học để thi lại. Đúc kết những kinh nghiệm để có được thành quả trên, Thầy Trịnh Lương Quang – Hiệu trưởng nhà trường cho biết các giải pháp mà nhà trường đã thực hiện và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới là: Thứ nhất, nhà trường đã bố trí cân đối giáo dục hướng nghiệp như một môn học chính khóa, do đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có kỹ năng mềm, truyền thụ tốt giảng dạy để thu hút học sinh. Đặc biệt là cần có kỹ năng về công nghệ thông tin để thường xuyên cập nhật, xử lí thông tin liên quan đến công tác hướng nghiệp. Hai là, tạo được mối quan hệ với các cơ sở giáo dục, các trường ĐH, CĐ uy tín, các doanh nghiệp, nhà máy liên quan đến các ngành nghề có cơ hội việc làm cao. Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh tạo nguồn kinh phí để tổ chức cho các em tham quan thực tế, nhằm định hướng nghề nghiệp sớm cho các em. Mời các trường, các doanh nghiệp đến nói chuyện, tư vấn cho các em một cách có bài bản, thực chất và có chiều sâu. Ba là, thành lập một ban tư vấn hướng nghiệp ngay trong trường THPT, tạo các diễn đàn trao đổi liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp để các em học sinh tham gia. Với những việc làm đồng bộ và thiết thực trên, công tác hướng nghiệp của THPT Lộc Ninh nên được nhân rộng trong tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Lê Thế Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay3,943
  • Tháng hiện tại12,334
  • Tổng lượt truy cập14,267,980
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây