HIEN KE
sn bac

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổng kết 20 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các đề án, chương trình của Chính phủ về Phong trào có hiệu lực đến năm 2020

Chủ nhật - 29/11/2020 16:40 781 0
Sáng ngày 26/11/2020, tại Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (Phong trào) giai đoạn 2000-2020 và các đề án, chương trình của Chính phủ về Phong trào có hiệu lực đến năm 2020 dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Tuyết Minh.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổng kết 20 năm thực hiện  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các đề án, chương trình của Chính phủ về Phong trào có hiệu lực đến năm 2020
   Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào tỉnh) trình bày tóm tắt kết quả thực hiện Phong trào 20 năm qua; kết quả thực hiện các Đề án, Chương trình của Chính phủ về Phong trào có hiệu lực đến năm 2020. Hội nghị cũng được nghe 05 bài phát biểu tham luận của các đơn vị, địa phương trên các mặt của Phong trào 20 năm qua với những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Phong trào và những đề xuất, kiến nghị.

   Theo báo cáo, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như công tác triển khai thực hiện các Quyết định của Chính phủ liên quan trên địa bàn tỉnh Bình Phước 20 năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ, đã trở thành phong trào rộng lớn trong xã hội, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, các thiết chế văn hóa cơ sở đã và đang được quan tâm đầu tư xây dựng mới, phục vụ cơ bản nhu cầu hưởng thụ và bảo tồn văn hóa truyền thống của Nhân dân.

   Đến cuối năm 2019, tỉ lệ hộ gia đình đạt văn hóa đạt trên 94%; 94,4% khu dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa; 48/90 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (chiếm 53%); 01 thị xã và 01 thành phố (Phước Long, Đồng Xoài) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện,…

   Cũng theo Báo cáo và theo nhận xét, đánh giá của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Tuyết Minh cho thấy, bằng các nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đến nay có trung tâm văn hóa - thể thao (111/111), hơn 50% trung tâm cấp xã đạt chuẩn (60/111); 100% (851/851) khu dân cư có nhà văn hóa, trong đó có khoảng 40% đạt chuẩn (384/851). Các thiết chế văn hóa cấp tỉnh được quan tâm đầu tư, xây dựng,… phục vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân.

   Đối với Cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”,  100% (68/68) cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện; 98,05% hộ gia đình đăng kí thực hiện Cuộc vận động (232.526/237.149 hộ). Kết quả có 223.529 hộ được công nhận, đạt 94,25%; 99,76% khu dân cư đăng kí (849/851 khu dân cư), trong đó có 811 khu dân cư được công nhận thực hiện tốt Cuộc vận động, đạt 95,29%.

   Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Tuyết Minh ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được ở 05 nội dung, 07 phong trào cụ thể của Phong trào trong 20 năm qua, ghi nhận sự tích cực, chủ động, sáng tạo của các ban, sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào từ tỉnh đến cơ sở, của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chính những kết quả này đã góp phần tạo nên sự chuyển biến của tỉnh nhà về diện mạo, sự phát triển của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa.

   Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị trong thời gian tới, các cấp, ngành cần quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần phát triển, nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở với tinh thần “Nhân dân là chủ thể sáng tạo”. Ban Chỉ đạo Phong trào cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chú trọng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu; tích cực làm tốt công tác tham mưu đề ra các giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện.

   Ban Chỉ đạo Phong trào các cấp cần chú trọng công tác truyền thông, nêu gương; phát huy hiệu quả các doanh nghiệp văn hóa, đặc biệt là vai trò của cán bộ thôn, ấp, khu phố. Việc đăng kí, bình xét, công nhận các danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa hàng năm phải được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, công bằng theo đúng tinh thần Nghị định số 122/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ, qua đó nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cộng đồng dân cư. Phó Chủ tịch mong muốn các cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp huyện, cấp cơ sở cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên dành nguồn lực cho việc triển khai thực hiện Phong trào.

    Tại Hội nghị, 03 tập thể, 14 cá nhân vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; 20 tập thể và 30 cá nhân được Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tặng Giấy khen do đã có những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 20 năm thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2000-2020./.
image003
image013
 

Tác giả bài viết: Họa My - MTTQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Hôm nay3,546
  • Tháng hiện tại349,805
  • Tổng lượt truy cập13,953,084
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây