HIEN KE
sn bac

Tỉnh Bình Phước tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thứ tư - 15/10/2014 08:48 1.751 0

Tỉnh Bình Phước tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thực hiện Công văn số 191-CV/TW ngày 09/5/2014 của Ban Bí thư Trung ương; Hướng dẫn số 127/HD-MTTW-BCĐTW ngày/5/2014 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, sáng ngày 12/9/2014 vừa qua, tại Hội trường Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Bình Phước đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ông Lê Văn Châu – Phó Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trình bày dự thảo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động, đại diện lãnh đạo Chi bộ Siêu thị Co.op Mart Bình Phước, Chi bộ Trung tâm xúc tiến tư thương mại và dịch vụ Bình Phước và đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trình bày các tham luận về việc triển khai quán triệt, thực hiện Cuộc vận động 5 năm qua, góp phần để Cuộc vận động đi vào cuộc sống của từng người, từng gia đình. Qua dự thảo báo cáo cho thấy ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh. Ban Chỉ đạo đã họp, phân công nhiệm vụ, đề ra quy chế hoạt động, thành lập tổ giúp việc, đồng thời hướng dẫn cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thị, các sở, ban, ngành, các đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện. Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm triển khai Cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Để Cuộc vận động được triển khai sâu rộng, tỉnh đã chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú từ tỉnh đến các khu dân cư, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị với hơn 15 ngàn cuộc tuyên truyền, thu hút hơn 143 ngàn lượt người dự; phát trên hệ thống loa truyền thanh với hơn 870 ngàn giờ, kẻ vẽ gần 30 ngàn pa nô, băng rôn, khẩu hiệu các loại, tập trung vào các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp kích cầu, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam, giáo dục, khích lệ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc để mỗi người dân nhận thức sâu sắc và hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam, hướng các doanh nghiệp tập trung khai thác thị trường nội địa, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt, tạo môi trường để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động được tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ ở các cấp, các ngành trong tỉnh với việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị của Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở đó, các sở, ngành liên quan đã có những kế hoạch, hoạt động cụ thể như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; các hoạt động xúc tiến, phát triển thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt của doanh nghiệp; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, chương trình khuyến mãi, giảm giá, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, khu dân cư, khu công nghiệp, qua đó thu hút gần 700 ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm, đạt doanh thu khoảng 44,5 tỷ đồng. Để có được những kết quả đáng khích lệ trên, 5 năm qua, Tỉnh ủy đánh giá là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp đồng bộ của chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đưa Cuộc vận động trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên hàng năm. Các đoàn thể, tổ chức thành viên của Mặt trận đã tổ chức tuyên truyền về nội dung Cuộc vận động đến hàng chục ngàn đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, lồng ghép vào các phong trào thi đua của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên… Với những hoạt động sâu rộng đó, Cuộc vận động 5 năm qua trên địa bàn tỉnh đã có tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi khi tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trong nước. Từ đó ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường nội địa, coi trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn đến công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Cách thức phân phối hàng hóa đã có sự thay đổi, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, kích thích mua sắm đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Hội nghị cũng thẳng thắn nêu lên những mặt còn tồn tại hạn chế qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động: chuyển biến trong hành động của một bộ phận người dân khi sử dụng hàng nội chưa nhiều, còn thói quen “sính hàng ngoại”; tình trạng hàng gian, hàng giả, kém chất lượng vẫn còn, ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất trong nước, gây băn khoăn, lo lắng cho người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa xây dựng được thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực như hạt tiêu, hạt điều, cà phê, cao su…Hàng Việt về nông thôn chưa nhiều so với nhu cầu của người tiêu dùng. Hội nghị cũng nêu lên những nguyên nhân hạn chế trong thời gian qua, làm cơ sở để rút kinh nghiệm tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu đã phát biểu nhấn mạnh, chỉ đạo và kết luận sáu nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động: - Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình, tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện bốn nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Thông tri số 36/TTr-MTTW-BTT ngày 16/9/2009 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Cuộc vận động ở cấp cơ sở, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn. - Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước, địa phương làm ra. - Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động. - Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong tỉnh khi tham gia sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam theo quy định, bảo vệ, hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh phối hợp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để phục vụ nhân dân, phát động tháng cao điểm Cuộc vận động…; - Hàng năm, Ban Chỉ đạo cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động; - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, báo cáo đúng theo định kỳ đã quy định. Cũng tại hội nghị, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng Bằng khen cho một số tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh./. Ông Huỳnh Quang Tiên – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo tham luận tại hội nghị Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị Phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức Lễ đón nhận Chứng nhận Rainforest Alliance (RA) Phối hợp Trung tâm Trung tâm xúc tiến tư thương mại và dịch vụ Bình Phước tổ chức Hội chợ “Hàng Việt về nông thôn” Phối hợp Trung tâm xúc tiến tư thương mại và dịch vụ Bình Phước tổ chức Lễ đón nhận Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể Hồ tiêu Lộc Ninh”

Tác giả: Họa My

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay5,432
  • Tháng hiện tại119,005
  • Tổng lượt truy cập15,274,619
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây