HIEN KE
sn bac

Môi trường xanh ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động

Thứ bảy - 15/06/2019 23:00 2.370 0
Môi trường có ý nghĩa hết sức quan trọng đối mọi hoạt động, là điều kiện để con người sinh sống, phát triển; đồng thời cũng chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm đến sự sống nếu chúng ta không biết bảo vệ, giữ gìn. Bảo vệ môi trường trong hoạt động quân sự là một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm sức khỏe bộ đội, tăng hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với địa phương dọn dẹp vệ sinh môi trường  khu vực đóng quân
Cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với địa phương dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực đóng quân
         Xác định vai trò, ý nghĩa quan trọng của môi trường và bảo vệ môi trường đối với cuộc sống con người nói chung và hoạt động quân sự nói riêng, những năm qua Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ đội Biên phòng(BĐBP) tỉnh Bình Phước đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, cách làm hay, sáng tạo trong bảo vệ môi trường; góp phần xây dựng đơn vị chính quy, xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường.
        
           TRANH THỦ NGUỒN LỰC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH

         Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động là đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Phước, có nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện lực lượng dự bị động viên của BĐBP tỉnh; sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ chi viện lực lượng cho các đồn Biên phòng; tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và phục vụ các lớp hội thi, hội thao, tập huấn do BĐBP tỉnh tổ chức. Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đơn vị, bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp luôn được Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn hết sức quan tâm và chỉ đạo thực hiện trong đơn vị.

         Quán triệt Luật Bảo vệ môi trường và các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ môi trường; Công tác bảo vệ môi trường đã được cấp uỷ đưa vào trong Nghị quyết lãnh đạo năm, tháng và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” hàng năm, đơn vị thường xuyên quán triệt, giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường xem đây là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên để có được sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động của chiến sĩ mới trong bảo vệ môi trường là kết quả của sự tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, đôn đốc của cấp uỷ, chỉ huy các cấp triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường bằng những hành động, việc làm cụ thể. Đơn cử như trồng và chăm sóc cây xanh, giữ vệ sinh sạch sẽ, tiết kiệm điện, nước, không xả rác bừa bãi, không hút thuốc lá, thuốc lào ảnh hưởng đến sức khoẻ của bản thân và môi trường, không khí của những người xung quanh...

        Hiện nay, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đã được phủ xanh bởi vườn cây ăn trái, vườn cây lấy gỗ, vườn cao su, khu tăng gia tập trung khiến không khí trở nên trong lành hơn, khuôn viên đơn vị trở thành hình mẫu về đơn vị xanh, sạch, đẹp.  Thế nhưng, không ai nghĩ rằng những năm trước nơi đây chỉ một màu cỏ úa, đất đai toàn sỏi đá, không một bóng cây che nắng. Đầu năm 2011 thực hiện Quyết định của cấp trên, Tiểu đoàn HL-CĐ chuyển về vị trí đóng quân hiện tại  thuộc xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thời điểm đó, đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới một năm 2 khoá, thời gian dài, quân số đông, chưa có cây xanh, đất tăng gia khô cằn, thiếu dinh dưỡng, nguồn nước ăn và phục vụ sinh hoạt của bộ đội khan hiếm... Trước tình hình trên, Đảng uỷ Ban Chỉ huy Tiểu đoàn xác định phải tập trung, nỗ lực vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa tranh thủ thời gian, công sức của bộ đội xây dựng đơn vị gắn với các hoạt động cải thiện, bảo vệ môi trường; từng bước khắc phục khó khăn, ổn định đời sống cho bộ đội bằng các giải pháp trước mắt và mang tính lâu dài.
image001 132
Trồng cây xanh (cây cao su) vừa có giá trị kinh tế, vừa bảo vệ môi trường
 và có bóng mát cho bộ đội huấn luyện
 


         Với tinh thần “tự lực tự cường”, phát huy nội lực sẵn có và trách nhiệm trong lao động, sản xuất; Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị không quản ngại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng đơn vị, bảo vệ môi trường. Theo đó hàng năm đơn vị đều tổ chức thực hiện phát động “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại”.  Hiện nay trong khuôn viên đơn vị có trên 1.000 cây lấy gỗ, 500 cây ăn quả có bóng mát cho bộ đội học tập, công tác. Cùng với đó đơn vị đã tranh thủ vận động các đơn vị Nông trường cao su kết nghĩa hỗ trợ cây giống, kỹ thuật và phân bón trồng 5 hecta cao su. Đến nay, bước đầu đã có thu hoạch, nhưng điều quan trọng nhất là tạo được môi trường xanh, điều hoà không khí trong lành, có bóng mát cho bộ đội huấn luyện vào những ngày nắng nóng, giảm thiểu tình trạng say nắng, say nóng.

          Là một trong ba chế độ trong tuần, công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường được đơn vị duy trì thường xuyên, nề nếp từ nhà ở, nhà ăn đến thao trường huấn luyện. Các khu vệ sinh, chăn nuôi được khơi thông cống rãnh, vệ sinh sạch sẽ, rải vôi khử trùng nhằm phòng chống dịch bệnh. Một vấn đề bảo vệ môi trường nữa luôn được Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ đó là trong công tác tăng gia sản xuất phải cải tạo đất bằng các nguồn phân bón vi sinh, phân chuồng. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ của bộ đội và ô nhiễm môi trường nguồn nước, nguồn đất. Chính vì vậy các sản phẩm tăng gia sản xuất của đơn vị luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm.

         Đồng hành cùng đơn vị trong bảo vệ môi trường, Đoàn thanh niên đã phát động mô hình “Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn” bằng cách vận động cán bộ, đoàn viên hạn chế sử dụng bao ni lon; tận dụng, thu gom các các chai nhựa, lon nước để bán gây quỹ hoạt động Đoàn, đồng thời cũng nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên trong thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường của đơn vị, đây sẽ là bài học kinh nghiệm thực tế hữu ích, trực quan sinh động cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới khi xuất ngũ sẽ có điều kiện áp dụng nhằm bảo vệ môi trường tại gia đình, địa phương.

             THẮM TÌNH QUÂN DÂN TRONG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG,  KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI

          Bên cạnh các hoạt động bảo vệ môi trường trong đơn vị, công tác phối hợp với địa phương bảo vệ môi trường khu vực đóng quân cũng luôn được Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn quan tâm, chỉ đạo. Bằng việc tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”; thường xuyên phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Lộc Thịnh tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường Quốc lộ, liên xã, liên thôn; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh... với hàng trăm cán bộ, đoàn viên, nhân dân tham gia. Qua các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục người dân địa phương và cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao ý thức trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường.

         Những năm qua, song song với công tác bảo vệ môi trường, trước tình hình thiên tai trên địa bàn đơn vị đóng quân và khu vực lân cận diễn ra phức tạp, gây thiệt hại nặng về vật chất, kinh tế cho nhân dân. Đơn vị đã kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện tham gia giúp dân 550 ngày công, dựng 03 căn nhà bị tốc mái, dựng 20.000 nọc tiêu gãy, đổ. Hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xanh dầm mình trong mưa bão giúp dân đã góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân - dân, làm đẹp thêm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

         Từ nhận thức tính cấp thiết bảo vệ môi trường đến những hành động, việc làm cụ thể trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp  của người chiến sĩ cách mạng, hình ảnh người chiến sĩ quân hàm xan; cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động đang ra sức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường. Góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, chính quy, xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường./.

Tác giả bài viết: H.Anh-H.Ánh (BCHBĐBP)

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập576
  • Hôm nay40,083
  • Tháng hiện tại48,474
  • Tổng lượt truy cập14,304,120
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây