HIEN KE
sn bac

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thông tin việc Trung Quốc thắt chặt quản lí hàng hóa nhập khẩu

Thứ tư - 03/07/2019 15:06 809 0
Ngày 26/6/2019, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 975/SCT-TM về việc “Thông tin việc Trung Quốc thắt chặt quản lí hàng hóa nhập khẩu”. Công văn này được gửi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Ban Quản lí Khu Kinh tế; Hội Doanh nghiệp Trẻ; Hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa; Hội Điều và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thông tin việc Trung Quốc  thắt chặt quản lí hàng hóa nhập khẩu
    Theo đó, Sở Công Thương nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã thiết lập và áp dụng các hàng rào kĩ thuật nhằm kiểm soát chặt chẽ hàng hóa từ Việt Nam sang và tăng cường quản lí, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đường biên giới, ngăn chặn hàng hóa không rõ xuất xứ hàng hóa, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu sang Trung Quốc từ Việt Nam. Đến nay, cơ quan Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định mới về quản lí nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; quy cách, nội dung thông tin sản phẩm trên tem nhãn; quy cách đóng gói hàng hóa; kiểm dịch chất lượng sản phẩm;… Đồng thời, phía cơ quan Trung Quốc tiến hành quản lí, giám sát đối với hàng hóa thương mại nhập khẩu giữa các thị trường của các hộ dân vùng biên khai báo lại, trong đó yêu cầu cụ thể:

    - Tăng cường quản lí về kiểm dịch: Không cho phép khai báo hải quan, không phê duyệt kiểm dịch và không cho phép nhập khẩu đối với các hàng nông sản thực phẩm không có trong danh mục chuẩn mục kiểm dịch. Quản lí nghiêm ngặt về phê duyệt giấy phép kiểm dịch, thẩm định phê duyệt nghiêm ngặt đối với ghi chép về lô sản phẩm lưu thông lần trước và các chứng từ có liên quan, quy mô doanh nghiệp để khống chế số lượng phê duyệt. Thực hiện quản lí đánh giá về an toàn đối với thực phẩm có nguồn gốc mới, quản lí nghiêm ngặt (lưu hồ sơ) đăng kí của các doanh nghiệp sản xuất ở nước ngoài; kiểm tra nghiêm ngặt giấy chứng nhận chính thức của Việt Nam, quản lí nguồn gốc nước ngoài.

   - Tăng cường ứng dụng giải pháp kĩ thuật: Kiểm tra đối chiếu bao bì, nhãn mác, giấy chứng nhận hàng hóa; kiểm tra nghiêm ngặt động thực vật tại hiện trường, giám sát vệ sinh. Quản lí giám sát an toàn, môi trường; giám sát bốc mẫu và kiểm tra nguy cơ. Nâng cao năng lực, hỗ trợ kĩ thuật cho các phòng thí nghiệm; xúc tiến kiểm tra tại cửa khẩu nhập khẩu và sử dụng kết quả chứng nhận của bên thứ ba để kiểm tra thương phẩm hàng hóa xuất nhập khẩu.

   Từ những quy định mới sẽ siết chặt quản lí về tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc sẽ bị kiểm soát nghiêm ngặt về kiểm dịch, chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa,… Các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị đưa vào diện chú ý, gửi văn bản thông báo vi phạm và có thể bị đưa ra khỏi danh sách các doanh nghiệp được xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc.

   Từ đầu năm 2019 đến nay, phía Trung Quốc có chủ trương hạn chế nhập khẩu tiểu ngạch, chuyển sang chính ngạch đối với hàng nông sản, thủy sản nhằm thông qua hệ thống kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sẽ áp dụng xử phạt nếu không đủ tiêu chuẩn và yêu cầu quản lí cụ thể (quản lí giám sát) đối với một số mặt hàng: Thực phẩm làm từ thực phẩm (50 loại); thực phẩm đóng gói; hoa quả; bột sắn và thức ăn gia súc.

   Sở Công thương tỉnh thông tin đến các cơ quan, các hội và các huyện, thị xã, thành phố được biết để kịp thời thông báo, khuyến cáo tới các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn tỉnh được biết, chủ động cập nhật để áp dụng thực hiện các quy định mới khi xuất khẩu hàng hóa nông sản, trái cây sang thị trường Trung Quốc./.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập588
  • Hôm nay34,474
  • Tháng hiện tại42,865
  • Tổng lượt truy cập14,298,511
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây