HIEN KE
sn bac

Sở Thông tin và Truyền thông Bình Phước hướng dẫn tuyên truyền chống rác thải nhựa

Thứ tư - 18/09/2019 14:09 968 0
Ngày 12/9/2019, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước ban hành Công văn số 708/STTTT-TTBCXB về việc “Tuyên truyền chống rác thải nhựa”. Văn bản này được gửi đến các cơ quan báo chí của tỉnh; Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị hoạt động Bản tin, Website trong tỉnh. Công văn này nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Công văn số 3168-CV/TU ngày 09/9/2019 của Tỉnh ủy về việc tăng cường chống rác thải nhựa.
    Để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường dung lượng, thời lượng tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa một lần trong cộng đồng. Phát hiện, biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa, nâng cao ý thức cộng đồng, thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần để người dân ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng; tuyên truyền, phát động phong trào, huy động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cộng đồng dân cư tham gia thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi ni-lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lí theo quy định và tiến tới sản xuất túi ni-lông, đồ nhựa thân thiện với môi trường.

    Các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tuyên truyền phát động phong trào chống rác thải nhựa sâu, rộng tới các cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuyên truyền các cơ quan, đơn vị không mua sắm, sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của mình; mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện việc giảm thiểu, tiến tới chấm dứt sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.

     Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phong phú, đa dạng và nổi bật các hình thức tuyên truyền. Các địa phương cần tập trung và tổ chức thường xuyên, đồng loạt Lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa; tổ chức các hoạt động tuyên truyền có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như Phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa và túi ni-lông dùng một lần”; Chiến dịch Ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom, xử lí chất thải, rác thải;… Thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni-lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư,… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với tổ chức các phong trào chống rác thải nhựa thường xuyên để xây dựng một xã hội với môi trường sanh, xạch, đẹp./.


    * Tại Lễ Ra quân quốc gia chống rác thải nhựa sáng ngày 09/6/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi: "Chúng ta phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, các chợ, các siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần".


    * Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019-2021. Theo đó, từ ngày 01/8/2019, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Thành phố phải có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác của cơ quan, đơn vị. Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (có thể tích 330ml-500ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (>20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường. Không dùng li nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế,... và tại hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

      Bắt đầu từ năm 2020, Sở Tài chính Thành phố sẽ không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

      Thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu đến hết ngày 31/12/2020 có 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách,... sử dụng bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni-lông khó phân hủy; tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

        Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách cần có hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm. Hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni-lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm. Bên cạnh đó nghiên cứu bố trí điểm thu hồi túi ni-lông đã qua sử dụng. Các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng ăn uống cần có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống,...

      Ủy ban nhân dân Thành phố cũng yêu cầu đưa nội dung giáo dục về tác hại của chất thải nhựa và túi ni-lông khó phân hủy đối với môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn vào chương trình giảng dạy ở các cấp học trên địa bàn thành phố.

     * Sáng ngày 12/8/2019, phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã thực hiện đúng tinh thần bảo vệ môi trường. “Kể từ hôm nay, Quốc hội không dùng chai nhựa dùng 1 lần. Tức là, không uống nước trong chai nhựa mà sẽ uống nước trong bình thủy tinh dùng nhiều lần”. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thực hiện tinh thần không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần là để “bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất của chúng ta”./.
                                                                          (Tổng hợp từ internet)
 

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay6,902
  • Tháng hiện tại259,639
  • Tổng lượt truy cập14,239,815
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây