HIEN KE
sn bac

Sở Y tế Bình Phước chỉ đạo tăng cường giám sát phòng, chống bệnh cúm

Thứ hai - 16/09/2019 13:00 789 0
Thực hiện Công văn số 1914/PAS-KSDB ngày 04/9/2019 của Viện Pasteur - Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 09/9/2019, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn số 1845/SYT-NV về việc Tăng cường giám sát phòng, chống bệnh cúm. Công văn này được gửi đến các đơn vị y tế trong tỉnh nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm, phát hiện sớm, xử lí kịp thời, không để lan rộng, kéo dài, lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế,
   Theo đó, Sở Y tế đề nghị Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tăng cường truyền thông đến người dân bằng cách tăng thời lượng, số lượng phát sóng, đa dạng kênh truyền thông, cần nhấn mạnh các biện pháp phòng, chống cúm như vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh cúm hoặc gia cầm ốm, chết. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc. Khi có các biểu hiện mắc cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm thì phải liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, xử lí kịp thời và điều trị thích hợp.

   Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hướng dẫn các đơn vị y tế liên quan thực hiện nghiêm túc và đầy đủ cơ chế phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và việc báo cáo, khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thường xuyên phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trong giám sát, phát hiện, xử lí, theo dõi ổ dịch cúm trên gia cầm. Đồng thời, điều tra cas bệnh tình cas bệnh, chùm cas bệnh viêm phổi nặng nghi do virus trong cộng đồng, xử lí ngay các ổ dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng. Lấy mẫu xét nghiệm để xác định ổ dịch mới phát hiện trong cộng đồng. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc và hóa chất để xử lí dịch.

   Sở cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phát hiện, cách li, lấy mẫu, điều tra dịch tễ các trường hợp viêm phổi nặng nghi do virus theo đúng định nghĩa và biểu mẫu điều tra đính kèm, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc gia cầm ốm/chết. Phối hợp thông báo ngay cho đơn vị y tế dự phòng cùng cấp các trường hợp viêm phổi nặng nghi do virus và chùm cas bệnh viêm hô hấp nghi do virus để phối hợp điều tra, xử lí, vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Thường xuyên kiểm soát chống nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm tránh lây nhiễm chéo, bùng phát ổ dịch tại cơ sở y tế. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc và hóa chất để điều trị./.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay77
  • Tháng hiện tại252,814
  • Tổng lượt truy cập14,232,990
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây