HIEN KE
sn bac

Năm 2018: Huyện Lộc Ninh có hai xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã

Chủ nhật - 16/09/2018 23:38 2.118 0
Căn cứ Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của Bộ Y tế về việc ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020;
Năm 2018: Huyện Lộc Ninh có hai xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã
   Qua kết quả phúc tra, rà soát, đánh giá của Sở Y tế, ngày 24/8/2018 vừa qua, thừa ủy quyền của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Dũng đã ký ban hành Quyết định số 2036/QĐ-UBND về việc Công nhận xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã năm 2018. Theo Quyết định này, toàn tỉnh có 12 xã thuộc 06/11 huyện, thị xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã năm 2018. Trong đó, huyện Phú Riềng có ba xã, các huyện Chơn Thành, Bù Đăng, Hớn Quản và Lộc Ninh, mỗi huyện có hai xã. Huyện Bù Gia Mập có một xã.

   Năm 2018, huyện Lộc Ninh có 02 xã đạt tiêu chí là Lộc An và Lộc Thạnh. Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn huyện đã có 14/16 xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Hiện còn thị trấn Lộc Ninh và xã Lộc Thịnh chưa đạt. Huyện phấn đấu đến năm 2020, 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã.

    Tại Điều 2 Quyết định này, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh giao Sở Y tế, ủy ban nhân dân các huyện và ủy ban nhân dân các xã được công nhận đạt tiêu chí tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, giữ vững các danh hiệu đã đạt được.

   Như chúng ta đã biết, ngày 07/11/2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 kèm theo Quyết định số 4667/QĐ-BYT với 10 tiêu chí/50 chỉ tiêu (Chỉ đạo, điều hành công tác CSSK; Nhân lực y tế; Cơ sở hạ tầng trạm y tế xã; Trang thiết bị, thuốc và phương tiện khác; Kế hoạch-Tài chính YTDP; Phòng, chống HIV/AIDS, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm; Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và y học cổ truyền; Chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em; Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Truyền thông – Giáo dục sức khỏe).

    Tại phần Hướng dẫn tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí, ở mục Một số quy định chung nêu rõ: “Bộ tiêu chí này được áp dụng để đánh giá các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của toàn xã, phường, thị trấn chứ không chỉ đánh giá hoạt động của trạm y tế xã. Mục đích chính của Bộ tiêu chí là tạo ra các tiêu chuẩn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở từng vùng, miền.

    Những chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí này là những yêu cầu cơ bản cần đạt trong giai đoạn đến 2020. Có những trường hợp đã đạt được các tiêu chí trong Bộ tiêu chí này, nhưng chưa đạt được các quy định, tiêu chuẩn trong một số quy định khác do Bộ Y tế ban hành thì vẫn phải tiếp tục phấn đấu để đạt các yêu cầu, tiêu chuẩn đó. Các tiêu chí đánh giá dựa theo các quy định hiện hành. Khi các quy định đó thay đổi thì tiêu chí đánh giá cũng cần thay đổi theo cho phù hợp. Các địa phương có thể cụ thể hóa, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể về điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội, mô hình bệnh tật của từng địa phương. Tất cả các điều chỉnh, bổ sung của địa phương cần gửi về Bộ Y tế để tổng hợp; trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế sẽ có văn bản góp ý. Việc đánh giá thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã được thực hiện hàng năm. Xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế có thời hạn trong vòng 3 năm. Nếu các năm tiếp theo không đạt Bộ tiêu chí thì phải rút danh hiệu đã công nhận. Xã được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu: Đạt từ 80% tổng điểm trở lên; không bị “điểm liệt”; số điểm trong mỗi tiêu chí phải đạt từ 50% số điểm của tiêu chí đó trở lên”./.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay18,674
  • Tháng hiện tại223,449
  • Tổng lượt truy cập14,203,625
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây