HIEN KE
sn bac

Huyện Lộc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn (2009 - 2019)

Thứ hai - 20/08/2018 20:59 1.237 0
Chiều ngày 10/8/2018, tại Hội trường Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn (2009-2019). Ông Hoàng Nhật Tân – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Nhật Tân chủ trì Hội nghị.
Huyện Lộc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn (2009 - 2019)
   Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; ông Đỗ Đại Đồng – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đại tá Hoàng Văn Thành – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; các vị nguyên lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh qua các thời kỳ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thề huyện, các đồn Biên phòng; các xã, thị trấn, các tập thể, cá nhân được khen thưởng đã đến tham dự Hội nghị.

   Hội nghị đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn (2009 - 2019); ý kiến phát biểu tham luận của đại diện các đơn vị, các xã, đồn; xem phóng sự tài liệu; ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và phần tiếp thu, giải trình, kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.

   Qua báo cáo cho thấy, mười năm qua, “Ngày Biên phòng toàn dân” đã được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn, nhất là các xã biên giới, các đồn Biên phòng phối hợp triển khai thực hiện và đạt những kết quả đáng khích lệ.

   Huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của trên về thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân, đề ra chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, đẩy mạnh các phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của từng địa phương và chỉ đạo triển khai thực hiện nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân” trong toàn huyện.

   Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo, Đài Truyền thanh- Truyền hình; họp dân, sinh hoạt đoàn thể; các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho chức sắc, chức việc, chủ hộ biên giới; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao; việc thực hiện các chế độ, chính sách, các hoạt động xã hội, từ thiện, huyện đã lồng ghép, tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới;... Đồng thời, huyện đã phân công nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chức năng trong phối hợp thực hiện, như: tổ chức hội nghị để quán triệt, triển khai; sơ kết vào dịp ngày 3/3; phát động các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn phối hợp với các đồn biên phòng, nhằm từng bước nâng cao vật chất, văn hóa, tinh thần, sức khỏe, dân trí cho đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới của huyện và cho cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng.

   Mười năm qua, huyện đã thu thập được hơn 3.300 tin, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, kết luận tổng hợp, tham mưu cho huyện đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, giữ vững ổn định chính trị, không để tạo ra “điểm nóng” nhất là ở khu vực biên giới. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các hiệp định, hiệp nghị, Quy chế biên giới, tham gia chống xâm canh, xâm cư ở biên giới, chống vượt biên trái phép, đấu tranh với các loại tội phạm. Kết quả, đã tuyên truyền tập trung được hơn 2.300 buổi/hơn 85 ngàn lượt người tham dự, tuyên truyền nhỏ lẻ cho gần 27 ngàn hộ, tuyên truyền trên cụm loa truyền thanh ở các xã biên giới hơn 6.600 giờ, xây dựng 130 panô, áp phích, 295 khẩu hiệu tuyên truyền. Hàng năm, các lực lượng vũ trang quán triệt, thực hiện tốt việc triển khai tổ chức diễn tập các phương án chiến đấu, phòng thủ khu vực theo kế hoạch A, A2; các đồn Biên phòng đã xây dựng kế hoạch bảo vệ biên giới, tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu, tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biên giới.

   Huyện cũng chỉ đạo xây dựng và củng cố lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, ấp, các tổ chức quần chúng, triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Chính phủ. Các đồn Biên phòng đã thường xuyên chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở chính trị, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đảng, chính quyền, đoàn thể và các lực lượng vũ trang ở địa phương, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số ở các xã biên giới, vận động các cán bộ biên phòng đã nghỉ hưu, xuất ngũ có uy tín, tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, đặc biệt thực hiện Đề án của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về việc cử cán bộ tăng cường các xã biên giới. Lực lượng công an, dân quân tự vệ ở các xã biên giới luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng đảm bảo về số lượng, chất lượng, đủ khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có tác chiến xảy ra.

   Các lực lượng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng, các đơn vị đứng chân trên địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Lực lượng công an, quân sự các xã đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, tăng cường cán bộ cho các xã trọng điểm để nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc ngay tại cơ sở, không để tình hình xảy ra phức tạp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới luôn được đảm bảo giữ vững và ổn định.

  Được sự quan tâm của các cấp, các ngành trung ương và địa phương, với sự nỗ lực, cố gắng vượt khó đi lên, phát huy nội lực, huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới cơ chế chính sách và ưu tiên các nguồn vốn, mức đầu tư cho vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, góp phần ổn định đời sống của đồng bào các dân tộc như đường giao thông; đường điện; trường học; trạm xá... đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt của nhân dân.

   Mười năm qua, các đồn Biên phòng đã vận động xây dựng được 41 căn nhà Đại đoàn kết, 16 nhà Tình nghĩa trị giá hơn 2,5 tỉ đồng; phối hợp hỗ trợ 1.050 cây cao su cho 03 hộ nghèo; trao tặng 12 con bò giống cho các hộ nghèo (nay đã phát triển thành 27 con); trao tặng 12.350 kg gạo cho các hộ nghèo; hỗ trợ, đỡ đầu cho 14 em học sinh Việt Nam và 02 em học sinh Campuchia; khám bệnh, cấp thuốc cho trên 10.323 lượt người trị giá 637.000.000 đồng. Các đồn cũng tích cực tham gia giúp đỡ địa phương phát triển kinh tế, lao động giúp dân khắc phục thiên tai, thu hoạch mùa màng và xây dựng nông thôn mới hơn 1.700 ngày công.

   Xuất phát từ những việc làm thiết thực trên biên giới, mối quan hệ giữa địa phương, quần chúng nhân dân và cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng, hình ảnh người chiến sĩ mang quân hàm xanh ngày càng gắn bó với nhân dân. Mối quan hệ quân với dân ngày một thắm thiết, góp phần tích cực trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Nhiều hoạt động thiết thực hướng về lực lượng bảo vệ biên giới đã được triển khai như: phong trào kết nghĩa giữa các đồn với các cơ quan, đơn vị, địa phương; việc động viên con em các dân tộc, nhất là con em dân tộc thiểu số nhập ngũ vào Bộ đội Biên phòng, chủ động tạo nguồn đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ. Các chiến sĩ có đủ phẩm chất, năng lực được tuyển chọn, đưa đi đào tạo tại Học viện Biên phòng và các trường trong quân đội. Đến nay, nhiều chiến sĩ đã trưởng thành, là sĩ quan, cán bộ chủ chốt, đang phục vụ công tác tại các đồn Biên phòng, thực sự là hạt nhân tích cực trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thường xuyên quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đóng quân trên địa bàn thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về biên giới quốc gia, mặt khác thường xuyên trao đổi, phối hợp, cung cấp tin góp phần giúp Bộ đội Biên phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

   Nhân dịp ngày 03/3 hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các địa phương, các phòng, ban tổ chức sơ, tổng kết các chương trình phối hợp nhằm kiểm điểm, đánh giá những mặt đã làm được, chưa làm được, tìm ra nguyên nhân và đề ra phương hướng thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” cho những năm tiếp theo, từ đó các cấp ủy, chính quyền đoàn thể và nhân dân địa phương các xã, đồn Biên phòng, đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên khu vực biên giới đã phát huy trách nhiệm thực hiện tốt 5 nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân”, làm cho “Ngày Biên phòng toàn dân” hàng năm đã thực sự trở thành ngày hội của nhân dân và các dân tộc huyện nhà nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung cùng tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới.

   Để tiếp tục thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” đạt kết quả tốt, tại Hội nghị, Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục xác định, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm:

   Tiếp tục quán triệt, thực hiện sâu sắc Quyết định số 16/HĐBT ngày 22/02/1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) của Thủ tướng Chính phủ để các cấp, các ngành và mọi người dân nhận thức sâu sắc về “Ngày Biên phòng toàn dân”, tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng biên giới. Xây dựng địa bàn các xã biên giới vững mạnh, toàn diện, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới;

  Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ngành, thường xuyên nắm chắc tình hình mọi mặt, nội biên, ngoại biên. Quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, kịp thời phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc, vấn đề phức tạp xảy ra trong địa bàn. Tổ chức đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm ma túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em, buôn lậu,... giữ vững ổn định ở khu vực biên giới;

   Chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án chiến đấu, diễn tập khu vực phòng thủ, cụm tác chiến Biên phòng, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ của huyện, xã. Quan tâm chăm lo xây dựng các lực lượng vũ trang trong huyện vững mạnh toàn diện. Vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào tự chủ, tự quản đường biên, mốc giới;

    Tập trung phát triển kinh tế, xã hội các xã dọc tuyến biên giới, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, trong đó trọng điểm là khu vực biên giới, vùng khó khăn. Tổ chức rà soát, quy hoạch, sắp xếp dân cư ổn định, có điều kiện phát triển sản xuất đảm bảo đời sống lâu dài ổn định, đủ điều kiện phát triển kinh tế xã hội gắn với quốc phòng – an ninh;

     Quán triệt sâu sắc quan điểm công tác đối ngoại của Đảng nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Campuchia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thường xuyên trao đổi tình hình, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến hai bên biên giới theo đúng các hiệp định, hiệp nghị, thỏa thuận đã ký kết giữa hai nhà nước, đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân;

    Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về công tác quản lý bảo vệ biên giới, củng cố, xây dựng các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội vững mạnh, phát huy tốt vai trò của các tổ chức này trong bảo vệ biên giới. Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ cấp xã.

   Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen./.
 
image001
 
image002
Chủ tịch UBND huyện Hoàng Nhật Tân phát biểu khai mạc Hội nghị
 
image006
Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hoàng Văn Thành phát biểu chỉ đạo

 
image007
Lãnh đạo huyện tặng Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu

 
image008
Lãnh đạo huyện tặng Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu
 

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay8,236
  • Tháng hiện tại193,849
  • Tổng lượt truy cập14,174,025
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây