HIEN KE
sn bac

Chiến dịch tiêm vắc -xin Sởi - Rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã thành công tốt đẹp

Chủ nhật - 20/01/2019 10:03 890 0
Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 10/12/2018 của Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện về việc “Triển khai Chiến dịch tiêm vắc- xin Sởi-Rubella trên địa bàn huyện năm 2018”; qua quá trình triển khai thực hiện, theo báo cáo của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo huyện (Trung tâm Y tế) cho thấy Chiến dịch đã được tổ chức thành công, đạt được những kết quả khả quan, đáng khích lệ.
Chiến dịch tiêm vắc -xin Sởi - Rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi  trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã thành công tốt đẹp
   Với sự chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, đồng bộ ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 2290/KH-SYT ngày 20/11/2018 của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện (Thường trực Ban Chỉ đạo) đã tham mưu Ban Chỉ đạo huyện xây dựng dự thảo Kế hoạch; tổ chức họp, triển khai Chiến dịch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo; ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 10/12/2018 “Triển khai Chiến dịch tiêm vắc - xin Sởi-Rubella trên địa bàn huyện năm 2018”; giao Trung tâm Y tế huyện triển khai Kế hoạch và tập huấn cho cán bộ tuyến huyện và các xã, thị trấn về Chiến dịch, Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20/3/2014 của Bộ Y tế về hướng dẫn việc quản lý, sử dụng vắc xin trong tiêm chủng.

    Công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về Chiến dịch được chú trọng bằng nhiều hình thức: qua hệ thống truyền thanh, Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân huyện, Trang Thông tin điện tử của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn; trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu; phát thông báo, tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, các điểm tiêm chủng; tổ chức xe thông tin lưu động để tuyên truyền, thông báo, phát thư mời cho gia đình có trẻ trong tuổi tiêm chủng biết về thời gian, địa điểm tiêm chủng.

    Để Chiến dịch được triển khai tốt, Ban Chỉ đạo xác định vai trò quan trọng trong công tác phối hợp, giao Trung tâm Y tế chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong huyện như: Bệnh viện Đa khoa Cao su Lộc Ninh, Ban Quân y Tỉnh Bộ Biên phòng, trạm y tế các xã, thị trấn để được hỗ trợ về nhân lực và xe cấp cứu. Đồng thời, Trung tâm Y tế chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, trang thiết bị, vắc - xin đến trực tiếp điểm tiêm, hỗ trợ nhân lực thực hiện;  giao Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo ban giám hiệu các trường mẫu giáo phối hợp chặt chẽ, tích cực với các trạm y tế trong công tác tuyên truyền, tư vấn cho gia đình các trẻ, phát thư mời, hỗ trợ triển khai Chiến dịch; hỗ trợ cơ sở vật chất, sắp xếp các điểm tiêm tại trường. 
 
image005 20
   
    Chiến dịch được tổ chức trong thời gian 05 ngày, từ ngày 24/12/2018 đến 29/12/2018; tiếp tục thực hiện tiêm vét trong các ngày 04,05,06/01/2019 với 88 bàn tiêm/3 cụm (Cụm I gồm 04 xã Lộc Hiệp, Lộc Quang, Lộc Phú, Lộc Thuận; Cụm II gồm 05 xã Lộc Tấn, Lộc An, Lộc Hòa, Lộc Thạnh, Lộc Thái và Thị trấn Lộc Ninh; Cụm III gồm 06 xã Lộc Thành, Lộc Thiện, Lộc Điền, Lộc Khánh, Lộc Hưng và Lộc Thịnh). Kết quả: có 4.651 trẻ trong các trường mẫu giáo, nhóm trẻ và 3.095 trẻ tại cộng đồng được tiêm ngừa, tổng cộng toàn Chiến dịch đã tiêm được 8.556/9.444 trẻ, đạt 90.6%. Có 418 trẻ phải hoãn tiêm, do đã tiêm vắc xin khác trong vòng 01 tháng, sốt và các bệnh lí khác, đang dùng thuốc corticoid; 10 trẻ chống chỉ định do đang mắc bệnh mãn tính tiến triển; 20 trẻ gia đình không đồng ý tiêm. Còn 440 trẻ chưa ra tiêm.


   Theo báo cáo, Chiến dịch đã huy động 136 cán bộ y tế  thuộc khoa Kiểm soát bệnh tật; 16 trạm y tế xã, thị trấn và Bệnh viện Cao su, Ban Quân y Tỉnh Bộ Biên phòng) cùng với sự phối hợp của đội ngũ giáo viên, ban giám hiệu các trường mẫu giáo, y tế thôn, bản các xã, thị trấn và các ban, ngành liên quan.

    Bên cạnh nguồn vắc –xin, trang thiết bị được cấp phục vụ cho Chiến dịch, Ban Chỉ đạo giao Trung tâm Y tế phối hợp các đơn vị bố trí xe vận chuyển vắc - xin, vật tư, trang thiết bị đến điểm tiêm, xe trực cấp cứu; tham mưu Ủy ban nhân dân huyện bố trí, hỗ trợ thêm kinh phí địa phương để triển khai thực hiện đạt hiệu quả.  

   Qua giám sát của Ban Chỉ đạo cho thấy: công tác tổ chức buổi tiêm chủng và thực hành tiêm chủng đảm bảo đúng quy định, khu vực tiêm chủng được bố trí riêng theo quy trình một chiều; 100% các điểm tiêm chủng thực hiện đúng quy định khám sàng lọc và tư vấn, thu thập thông tin trước tiêm chủng; công tác bảo quản, sử dụng vắc xin thực hiện tốt, bảo đảm đúng quy trình. Các điểm tiêm chủng đã thực hiện ghi chép đúng mẫu quy định của chương trình.

   Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Trung tâm Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhằm thực hiện tiêm vét vào ngày tiêm chủng thường xuyên của các trạm y tế để đạt chỉ tiêu được giao; tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch tiêm vét. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đa dạng và sâu rộng hơn nữa để các bà mẹ hiểu được lợi ích của việc tiêm chủng mà tự nguyện đưa con đến các điểm tiêm chủng nhằm đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra./.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay7,717
  • Tháng hiện tại74,649
  • Tổng lượt truy cập15,096,790
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây