Đoàn công tác kiểm tra thủ tục hành chính tỉnh làm việc tại huyện Lộc Ninh
Thứ sáu - 17/06/2016 09:472.5470
Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 12/4/2016 của UBND tỉnh Bình Phước về kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2016 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Đoàn kiểm tra số 80) gồm lãnh đạo Sở Tư pháp (cơ quan đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh, đi cùng còn có đại diện lãnh đạo và cán bộ, công chức của Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên&Môi trường.
Thời gian làm việc tại huyện Lộc Ninh Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại 02 cơ quan chuyên môn của UBND huyện là Phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên & Môi trường và UBND các xã: Lộc Tấn, Lộc Thành, Lộc Thiện và thị trấn Lộc Ninh.
Kết quả kiểm tra cho thấy công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Ninh có những chuyển biến tích cực.
- Về công tác chỉ đạo, điều hành: UBND huyện Lộc Ninh đã ban hành các kế hoạch để thực hiện trong năm 2016 về kiểm soát thủ tục hành chính; công tác truyền thông; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở các kế hoạch của UBND huyện, căn cứ vào tình hình thực tế thực hiện tại các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đã ban hành Kế hoạch cụ thể triển khai tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình một cách hiệu quả và kịp thời.
-Việc cập nhật, công khai, niêm yết thủ tục hành chính: UBND huyện Lộc Ninh đã nghiêm túc triển khai và cơ bản đã thực hiện việc cập nhật, công khai, niêm yết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện theo đúng quy định.
Ngoài ra, Thực hiện Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 20/10/2015 của UBND tỉnh Bình Phước về việc công bố TTHC trong lĩnh vực đất đại thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước; Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 03/11/2015 UBND tỉnh Bình Phước về việc công bố TTHC mới ban hành, hủy bỏ, bãi bỏ trong lĩnh vực chứng thực thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh, đến nay tất cả các cơ quan và UBND các xã, thị trấn đã thực hiện và hoàn thành xong việc rà soát, cập nhật và niêm yết bộ thủ tục hành chính cho phù hợp với cơ quan, đơn vị và địa phương mình.
- Về công tác triển khai, rà soát quy định thủ tục hành chính: Trong quý I/2016, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 14/3/2016 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2016 trên địa bàn huyện. Theo đó, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức rà soát các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực của cả cấp huyện và xã.
Việc cập nhật, niêm yết Bộ thủ tục hành chính theo thủ tục hành chính mới được công bố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã rà soát, đối chiếu các thủ tục, quy trình và quy định, đến nay vẫn chưa có cơ quan, đơn vị nào có ý kiến gì về việc đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các thủ tục theo quyết định của UBND tỉnh đã ban hành.
- Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC là 71.601, trong đó đã giải quyết đúng hạn là 71.559; số hồ sơ quá hạn 0; Số hồ sơ đang giải quyết 42, trong đó: số hồ sơ chưa đến hạn là 42; số hồ sơ đã quá hạn là 0.
- Về tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính: Trong 6 tháng đầu năm 2016 (01/01/2016 đến 31/5/2016) trên địa bàn huyện Lộc Ninh chưa có tổ chức, cá nhân nào phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
- Đối với Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính: Căn cứ vào Kế hoạch của UBND huyện, các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền về thủ tục hành chính qua phương tiện thông tin đại chúng như Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, các cụm loa tại các xã, thị trấn; trên cổng thông tin điện tử của huyện và kết hợp tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp cơ quan, họp giao ban hoặc sinh hoạt “Ngày Pháp luật” định kỳ tại các cơ quan, đơn vị.
Ngoài ra, đội ngũ làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn huyện không ngừng được kiện toàn theo Quyết định số 22/2015/QĐ-UBND ngày 29/7/2015 của UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quy chế hoạt động của cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Không những thế, việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông đã có những chuyển biến tích cực, dần dần đưa hoạt động đi vào ổn định; danh sách các TTHC, mức phí, lệ phí và các giấy tờ, hồ sơ liên quan được niêm yết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân hoàn thiện hồ sơ, giám sát khi có nhu cầu.
Tại buổi công bố kết quả kiểm tra tại UBND huyện Lộc Ninh, có đại diện lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo cùng công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tham dự. Sau khi Đoàn kiểm tra công bố kết quả kiểm tra, bà Trần Thị Bích Lệ - PCT. UBND huyện, chủ trì cuộc họp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời khắc phục ngay những hạn chế thiếu sót mà Đoàn kiểm tra của tỉnh đã nêu thời gian tới; Mặt khác, bà Trần Thị Bích Lệ cũng chỉ đạo Phòng Tư pháp – cơ quan đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của cấp huyện tham mưu UBND huyện tổ chức kiểm tra các xã chưa được kiểm tra trong 6 tháng cuối năm 2016.