HIEN KE
sn bac

Hội LHPN huyện Lộc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Thứ tư - 03/07/2019 15:12 855 0
Sáng ngày 22/6/2019, Hội LHPN huyện Lộc Ninh đã long trọng tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, sơ kết hoạt động phong trào 6 tháng đầu năm 2019, đóng góp ý kiến phản biện Bộ Luật lao động. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Thị Hằng Nga –Phó chủ tịch, đồng chí Lê Thị Thái Thanh-UVBTV Hội LHPN tỉnh; đồng chí Nguyễn Quốc Bảo- Phó Ban Dân vận Huyện uỷ cùng 40 chị là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN 19/19 cơ sở. Chủ trì Hội nghị do đồng chí Phạm Thị Thúy Phượng điều hành.
Hội LHPN huyện Lộc Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp
Qua báo cáo sơ kết trình bày tại Hội nghị cho thấy qua nửa nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện Lộc Ninh đã hoàn thành  11/12 chỉ tiêu nhiệm kỳ và vượt 04 chỉ tiêu, cụ thể các cấp Hội đã lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền, truyền thông về luật pháp, chính sách, Nghị quyết đến 13.085 cán bộ, hội viên, 4.868 nữ công đoàn viên và người lao động trong toàn huyện; thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và phản ánh kịp thời về huyện, tỉnh, các cấp các ngành..và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của phụ nữ, hội viên và cơ sở. Tổ chức được 12 hoạt động cấp huyện và 114 hoạt động tại 19/19 đơn vị cơ sở. Cấp huyện đã tổ chức giám sát chính sách luật pháp 03 đợt, 16/16 cơ sở tổ chức 48 đợt giám sát. Cấp huyện đăng ký và hoàn thành 8 phần việc nông thôn mới tại 05 xã, cấp xã đăng ký và hoàn thành 48 phần việc đăng ký và vượt chỉ tiêu 28 phần việc. Phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu 128 gương điển hình (trong đó có 16 tập thể, 112 gương cá nhân), tổ chức 18 hoạt động tuyên dương, biểu dương..Đối với cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch Hội đã xây dựng kế hoạch hàng năm phân công 02 chi hội giúp đỡ ít nhất 01 hộ gia đình/năm đạt các tiêu chí 5 không, 3 sạch góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới, đô thị văn minh, đến nay có 91,52% hộ PN đạt 8 tiêu chí gia đình 5 không 3 sạch. Tổ chức 51 hoạt động tuyên truyền Ngày Gia đình Việt Nam đến cho 2.024 hộ gia đình có con nhỏ, thành lập mô hình Nuôi con giỏi ở Thị trấn Lộc Ninh và mô hình Gia đình bền vững ở Lộc Thiện. Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức 12 hoạt động tư vấn tiền hôn nhân, chăn sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành viên, tình yêu, tình dục an toàn, phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội v.v. tham mưu có hiệu quả thực hiện Đề án 938. Củng cố, nhân rộng và duy trì  mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng dồng, phòng chống bạo lực gia đình, gia đình hạnh phúc, gia đình 5 không 3 sạch, gia đình bền vững, mô hình không sinh con thứ 3, mô hình nuôi dạy con tốt..với 7.086 phụ nữ tham gia các mô hình gia đình. Hỗ trợ được 6.353 lượt hộ phụ nữ nghèo, tổng số hiện vật, vốn trị giá hơn 20 tỷ đồng góp phần giúp thoát nghèo cho 341 hộ phụ nữ làm chủ hộ, thành lập 01 Hợp tác xã, 03 tổ hợp tác kinh tế,  hỗ trợ khởi nghiệp cho 27 hội viên. Phát triển mới 1.532 hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách cấp huyện được chuẩn hóa với 4/4 cán bộ có trình độ Đại học và 03 chị có trình độ CCLLCT; cấp cơ sở có 15/16 chủ tịch Hội cơ sở đạt chuẩn công chức cấp xã, tổ chức 03 lớp tập huấn nghiệp vụ Hội cho 100% chi hội trưởng, chủ tịch và phó chủ tịch Hội cấp xã.

   Với những kết quả đạt được, nửa nhiệm kỳ qua, đã có 31 tập thể, 52 cá nhân được các cấp, các ngành và Hội cấp trên khen thưởng, biểu dương. Hội LHPN huyện 03 năm liền đạt kết quả xếp loại xuất sắc.

   Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế được Hội thẳn thắn nhìn nhận như  việc triển khai và đưa Nghị quyết nhắc lại hàng năm, được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ nhưng hội viên, phụ nữ vẫn chưa thật sự nắm rõ và hiểu hết về nội dung Nghị quyết, có nhiều chỉ tiêu thực hiện như giám sát, phản biện xã hội; giúp đỡ thoát nghèo...vẫn được xem là việc riêng của Hội mà không phải sự chung tay của toàn thể hội viên. Phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” tuy đã được thực hiện qua gần 02 nhiệm kỳ nhưng một bộ phận chị em phụ nữ vẫn có những biểu hiện nói lời không hay, vi phạm an ninh trật tự, đặc biệt trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông. Việc triển khai và thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp không được phân bổ kinh phí và vẫn từ nguồn do Hội tự vận động xã hội hóa nên hiệu quả, số lượng thực hiện chưa cao, (các mô hình kinh tế hợp tác tuy đã được hình thành, nguồn vốn hỗ trợ không thiếu nhưng thiếu điều kiện để triển khai cho vay hỗ trợ (chủ yếu nguồn vay thế chấp). Đội ngũ cán bộ Hội ở chi hội đang có nhiều biến động, một số nơi do chưa bố trí được nhân sự kiêm nhiệm trong khi số chi hội chưa bố trí chức danh kiêm nhiệm làm chi hội trưởng đang lo lắng chưa thật yên tâm, một vài nơi đã xuất hiện tình trạng chi hội trưởng nghỉ kéo theo hàng loạt hội viên không tham gia sinh hoạt, đòi lại vốn xoay vòng. Mặc dù đã cố gắng đề xuất với cấp ủy địa phương và trích nguồn phí ủy thác để hỗ trợ thêm cho các chi hội trưởng còn lại nhưng hiệu quả động viên chưa thật sự cao. Còn 01 chỉ tiêu về nâng cao tỷ lệ thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội theo Nghị quyết Đảng bộ huyện, tỉnh (80%) vẫn rất khó có thể đạt được và sẽ không đạt được cho đến cuối kỳ do theo cách tính mới của TW Hội, huyện Lộc Ninh chỉ mới đạt 58,44%, đây cũng là một nội dung được Hội tập trung thảo luận để đưa ra giải pháp khắc phục trong nửa cuối nhiệm kỳ.

    Tại Hội nghị đã nhận được 4 ý kiến trực tiếp và 12 ý kiến thông qua văn bản đề xuất 23 giải pháp khắc phục những hạn chế do các cơ sở  đóng góp.

    Cũng trong cùng buổi, Hội nghị đã lồng ghép tổ chức đóng góp ý kiến phản biện xã hội dự thảo Bộ Luật Lao động, trong đó tập trung vào 07 nội dung do TW Hội gợi ý thảo luận các vấn đề liên quan đến alo động nữ và bình đẳng giới bao gồm: mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với lao động phi chính thức; phương án lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; điều chỉnh và quy định làm thêm giờ; quy định thời gian nghỉ lệ, Tết;  quy định thời gian làm việc bình thường của cơ quan hành chính trên cả nước; điều chỉnh và đóng góp về định nghĩa quấy rối tình dục; đề xuất thêm chính sách dành riêng cho lao động nữ. Đã có 07 ý kiến đóng góp và đề nghị điều chỉnh Bộ Luật và 40 phiếu lấy ý kiến trực tiếp tại Hội nghị.

   Đánh giá các kết quả đạt được nửa đầu nhiệm kỳ, đồng chí Nguyễn Thị Hằng Nga- Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh mong muốn các cấp Hội huyện Lộc Ninh cần quyết tâm hơn nữa để khắc phục những hạn chế, khó khăn đã và đang gặp nhằm đoàn kết hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp. Đồng chí Nguyễn Quốc Bảo- Phó Ban Dân vận Huyện ủy cũng rất đồng tình và chia sẻ với những khó khăn của Hội và tin rằng Hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức trong thời gian tới.

   Trong một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, Ban chấp hành Hội LHPN huyện đã cam kết đồng lòng quyết tâm phát huy những mặt đã đạt được; lấy khó khăn làm động lực, lấy hạn chế để đưa ra những bài học kinh nghiệm nhằm đưa ra giải pháp cụ thể áp dụng cho hoạt động phong trào trong nửa nhiệm kỳ tới.
 
image001 140
 
image007 43
 
image003 77

Tác giả bài viết: Trang- Hội LHPN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,478
  • Tháng hiện tại243,755
  • Tổng lượt truy cập14,499,401
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây