HIEN KE
sn bac

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị di tích của bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 03/07/2019 15:04 758 0
Ngày 10/6/2019, thừa ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Dũng đã kí ban hành Công văn số 1587/UBND-KGVX về việc “Tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị di tích của bảo vật quốc gia”. Văn bản này được gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài chính, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
    Tại Công văn này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện tốt một số nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị di tích của bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh.

    Cụ thể, về bảo vệ bảo vật quốc gia: Tổ chức xây dựng, hoàn thiện và kịp thời triển khai phương án bảo vệ đặc biệt đối với từng bảo vật quốc gia sau khi trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trong đó lưu ý: có biện pháp phòng, chống cháy, nổ, trộm cắp, thiên tai và các nguy cơ gây hại khác để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các bảo vật quốc gia. Đối với bảo vật quốc gia hiện đang lưu giữ tại các di tích, phải thường xuyên thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch phối hợp liên ngành giữa các cơ quan văn hóa, công an và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, phân định rõ tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm chính, không giao khoán cho cá nhân trực tiếp trông coi di tích. Chủ động, kịp thời báo cáo đề xuất với cơ quan chủ quản và các cơ quan có liên quan về các vấn đề có ảnh hưởng đến việc bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật quốc gia khi có những diễn biến trong thực tế tác động tới công tác này.

    Về bảo quản bảo vật quốc gia: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên đầu tư kinh phí cho việc cải tạo, nâng cấp công trình và hạ tầng kĩ thuật kho bảo quản, khu vực trưng bày của bảo tàng và khu vực thuộc di tích – nơi lưu giữ/ đặt bảo vật quốc gia để đảm bảo bảo vật quốc gia được đặt trong chế độ bảo quản đặc biệt.

     Việc bảo quản đối với từng bảo vật quốc gia phải được lập thành phương án cụ thể trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; việc thực hiện phải tuân thủ chặt chẽ quy trình, nguyên tắc, kĩ thuật bảo quản và có sự phối hợp, giám sát chặt chẽ của các tổ chức khoa học, các chuyên gia về bảo quản căn cứ theo từng loại hình, chất liệu, tình trạng của bảo vật quốc gia.

     Về phát huy giá trị bảo vật quốc gia: Xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình đặc biệt dành cho việc quảng bá giá trị của bảo vật quốc gia gắn với việc tuyên truyền bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

     Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có báo cáo nhanh về thực trạng công tác bảo vệ, bảo quản và  phát huy giá trị bảo vật quốc gia theo yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.  

    * Trước đó, ngày 30/5/2019, Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Dũng đã kí ban hành Công văn số 1492/UBND-KGVX về việcTăng cường quản lí, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh”.

Tác giả bài viết: Họa My - VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay4,035
  • Tháng hiện tại256,772
  • Tổng lượt truy cập14,236,948
Nông thôn mới
Thủ tục hành chính
Văn bản mới ban hành
Người Việt dùng hàng Việt
Tìm hài cốt liệt sĩ
Thông tin người phát ngôn
bank
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây