Đẩy mạnh hiệu quả hoạt động công tác đội qua mô hình cụm thi đua
Hiện nay trên địa bàn huyện Lộc Ninh có 36 liên Đội trong đó gồm 14 trường liên THCS, 01 trường TH&THCS và 21 trường Tiểu học với hơn 18 ngàn đội viên thiếu niên nhi đồng đang tham gia sinh hoạt, trong đó có khoảng 40% số trường có đông học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong những năm qua, các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã và đang có sự chuyển biến tích cực cả về hình thức lẫn chất lượng, nhiều phong trào đã được đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội lẫn liên Đội tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Nhưng nhìn chung các phong trào chủ yếu dựa trên sự chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện hoặc sự định hướng của Ban giám hiệu nhà trường, chưa có sự chủ động trong việc thường xuyên thay đổi hình thức hoạt động cũng như chất lượng của việc thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, rèn luyện Phụ trách Đội vẫn còn nhiều hạn chế; đặc biệt trong những năm gần đây, huyện Lộc Ninh luôn có sự biến động về công tác nhân sự Tổng phụ trách, tính từ năm học 2010 - 2011 đến kết thúc năm học 2012 - 2013, toàn huyện đã có sự luân chuyển, thay đổi 12 Tổng phụ trách Đội, riêng năm học 2012 - 2013 số Tổng phụ trách Đội có thời gian công tác từ 3 năm đổ lại là 13 đồng chí, chính điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các phong trào Đội (đa số là không có chuyên môn công tác Đội)
Trước tình hình khó khăn trên, để có thể đáp ứng được những yêu cầu về hoạt động công tác Đội hiện nay và căn cứ vào tình hình chung của huyện, cũng như những năng lực của một số Tổng phụ trách Đội nhiệt tình có chuyên môn vững vàng, Hội đồng Đội huyện đã tiến hành chia 36 liên Đội theo địa giới hành chính của huyện thành 5 cụm thi đua gồm 3 cụm thi đua khối Tiểu học và 2 cụm thi đua khối THCS; đồng thời lựa chọn các đồng chí có kỹ năng nghiệp vụ tốt để chỉ định làm cụm trưởng, cụm phó tại mỗi cụm. Đồng thời sau khi chia cụm, Hội đồng Đội huyện đã ban hành hướng dẫn hoạt động của cụm thi đua gắn với việc tổ chức các hoạt Đội từng thành viên trong cụm, quy định về chế độ hội họp, bình xét thi đua khen thưởng, công tác hồ sơ sổ sách của từng cụm, xây dựng các địa chỉ trên mạng inernet để mỗi cụm có thể trao đổi chuyên môn qua hệ thống mạng. Đối với hoạt động cụm, Hội đồng Đội cũng quy định mỗi cụm trong 01 năm học ít nhất phải tổ chức 2 hoạt động cấp cụm, đồng thời thường xuyên duy trì công tác tập huấn cho từng TPT Đội trong cụm, hoặc việc tổ chức các phong trào phải được luân chuyển về từng trường trong cụm qua đó không chỉ giúp ích cho việc nâng cao chuyên môn trong công tác tổ chức mà đây còn là hoạt động để gây dựng phong trào cho từng trường đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc khó khăn. Cụ thể trong năm học qua, các cụm thi đua đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa như tổ chức 2 Hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, tổ chức 3 hoạt động du khảo về nguồn, hàng tháng đều tổ chức họp cụm và trao đổi công tác chuyên môn của TPT Đội, tập huấn cho Ban chỉ huy chi Đội, liên Đội và Phụ trách Chi về kỹ năng công tác Đội...đặc biệt thông qua mô hình cụm thi đua, đội ngũ Tổng phụ trách Đội mới công tác đã biết nhiều thêm về hoạt động Đội trong trường học qua đó đã có sự chủ động trong công tác tham mưu cho Ban giám hiệu về việc tổ chức nhiều phong trào thiếu nhi sôi nổi.
Kết quả sau thời gian triển khai mô hình, các liên Đội đã có nhiều sự chuyển biến trong đó có thể kể đến việc trang bị và thực hiện chế độ hồ sơ sổ sách, thông qua các cụm thi đua Hội đồng Đội huyện đã nhân rộng một số mô hình trong việc quy định về công tác sổ sách Đội tiêu biểu như Liên Đội Tiểu học Lộc Thuận A, mô hình nâng cao chất lượng việc dạy kỹ năng Đội cho học sinh dân tộc của Tiểu học Lộc Điền B, mô hình lồng ghép hoạt động Đội vào các nội dung của việc xây dựng Trường học thân thiện học sinh tích cực tại THCS Lộc Tấn, hay mô hình thắp sáng ước mơ của Tiểu học Lộc Tấn B, mô hình BCH Liên Đội tự quản của Tiểu học Lộc Điền A...Bên cạnh đó qua mô hình cụm thi đua, năm học vừa qua một số liên Đội vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc cũng đạt được nhiều thành tích tại những hội thi cấp huyện qua đó tạo động lực cho các đơn vị có thể tiếp tục tham mưu và chủ động tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Đối với chất lượng Đội viên, thiếu niên nhi đồng, chất lượng Tổng phụ trách Đội thông qua việc thực hiện chương trình RLĐV và rèn luyện Phụ trách Đội đã có nhiều sự tiến bộ. Cụ thể, qua hoạt động cụm thi đua, mỗi Tổng phụ trách đã được trang bị những kiến thức cơ bản trong việc thực hiện các nhiệm vụ công tác thiếu nhi trong trường học như chủ động trong công tác tham mưu Ban giám hiệu, xây dựng các kế hoạch tổ chức hoạt động tại liên Đội, hiểu rõ về chức năng và vai trò của TPT Đội trong trường học, những kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội đã được trang bị thêm; đối với các em đội viên đã được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản của người đội viên, thiếu niên nhi đồng ở các bậc rèn luyện, vai trò tự quản của Ban chỉ huy liên chi Đội được nâng cao hơn, các em đã chủ động trong công tác tham mưu cho thầy cô về các hoạt động, chủ động trong việc tổ chức các tiết chào cờ đầu tuần đặc biệt là các em chỉ huy Đội người đồng bào dân tộc...Kết quả trong năm học vừa qua, 100 % số nhi đồng tham gia thực hiện chương trình dự bị đội viên, 90 % Đội viên thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên ở các hạng II và III ở chuyên hiệu Chăm học, Nhà sử học nhỏ tuổi, Vận động viên nhỏ tuổi, Nghệ sĩ nhỏ tuổi, Nghi thức Đội, Nhà sinh học nhỏ tuổi, 34 liên Đội được xếp loại từ xuất sắc và tiên tiến, đồng thời Hội đồng Đội huyện cũng đã bình chọn danh hiệu cụm thi đua và 01 liên Đội dẫn đầu trong phong trào Đội.