
Đoàn thẩm định của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước
làm việc với nhà trường ngày 20/12/2013
Ở tiêu chuẩn 2 về cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, trường cơ bản đạt các tiêu chí về số lượng, trình độ giáo viên, kết quả đánh giá xếp loại giáo viên và việc đảm bảo các quyền của giáo viên, nhân viên, học sinh. Trường có 39 cán bộ, giáo viên, công nhân viên (31 nữ), 35/35 giáo viên đạt chuẩn theo quy định (trong đó có 28/35 giáo viên đạt trên chuẩn).
Ở tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhìn chung trường đều đạt được các tiêu chí liên quan đến tiêu chuẩn này như cổng trường, hàng rào bảo vệ, diện tích khuôn viên, sân chơi, sân tập, phòng học,bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh, khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học, khu vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch hệ thống thoát nước, thu gom rác, thiết bị dạy học và hiệu quả sử dụng. Có thể nói đây là những tiêu chí rất quan trọng để trường có thể đạt chuẩn. Nếu như ở địa điểm cũ, cơ sở vật chất của trường, trang thiết bị dạy học thiếu thốn, cũ kỹ thì khi tiếp quản cơ sở mới, trường đã được huyện quan tâm đầu tư, cấp kinh phí kịp thời để nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới nhiều hạng mục công trình để có thể đạt chuẩn ở nội dung này. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh trong công tác vận động, xã hội hóa nhằm có thêm nguồn kinh phí để bổ sung thực hiện các hạng mục thiết thực như sân trường, mương thoát nước, cây xanh, làm cho khuôn viên trường đảm bảo mỹ quan, an toàn, sạch đẹp.
Trường cũng thực hiện đạt tiêu chuẩn 4 về quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, thể hiện ở việc tổ chức và hiệu quả hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh, công tác tham mưu của nhà trường với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục, chăm sóc các di tích lịch sử, công khai các nguồn tài chính.
Tiêu chuẩn cuối cùng là hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục là tiêu chuẩn được nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng từ nhiều năm trước, thể hiện qua việc thực hiện tốt, đúng chương trình, kế hoạch dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định chuyên môn của ngành, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, công tác phổ cập giáo dục tiểu học, kết quả giáo dục của học sinh, việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục thể chất, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, hiệu quả đào tạo của nhà trường cũng như việc giáo dục kỹ năng sống, tạo cơ hội để học sinh tham gia vào quá trình học tập.
Đoàn thẩm định đã làm việc với nhà trường trong suốt một ngày với tinh thần hết sức khách quan, công tâm trong kiểm tra, đánh giá từng tiêu chí, từng nội dung, qua đó đánh giá những kết quả đã đạt được, những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi của tập thể sư phạm nhà trường, của các em học sinh, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ tích cực của các bậc cha mẹ học sinh. Đoàn cũng lưu ý một số vấn đề mà nhà trường, ngành giáo dục và địa phương cần quan tâm hơn nữa để các tiêu chí đạt được trọn vẹn hơn như: tăng thêm mức kinh phí hoạt động cho trường theo mức quy định, ít nhất 20%; từng bước thực hiện bán trú cho học sinh; thay mới số bàn ghế từ 4 chỗ thành 2 chỗ theo chuẩn để đáp ứng việc học tập của các em, trang bị thêm một số trang thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng, cần quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy của giáo viên đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục trong nhà trường…
Hiện nay, nhà trường đang gấp rút chuẩn bị, tập dợt để tổ chức lễ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
Việc được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là niềm vui,niềm tự hào không chỉ của các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ và các em học sinh trong nhà trường mà còn là niềm vinh dự, tự hào của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, góp phần đạt được chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX đề ra trong nhiệm kỳ, đồng thời cũng đặt ra những nhiệm vụ tiếp theo của nhà trường, của ngành giáo dục và địa phương trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa để giữ vững và phát huy những thành quả đã đạt được, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện nhà ngày càng phát triển, đi lên./.
Một số hình ảnh hoạt động của trường Tiểu học thị trấn Lộc Ninh A (ảnh do nhà trường cung cấp)
Tác giả: Hoạ My
Ý kiến bạn đọc